เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แววคุกมาเยือน ! พี่ศรีร้อง ป.ป.ช.เอาผิดนายกอบต.นำรถหลวงงานเลี้ยงส่วนตัว

#แววคุกมาเยือน ! พี่ศรีร้อง ป.ป.ช.เอาผิดนายกอบต.นำรถหลวงงานเลี้ยงส่วนตัว

16 August 2022
313   0

 

 

 

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ระบุข้อความว่า

หมายข่าว : ศรีสุวรรณ

ในวันอังคารที่ 16 ส.ค.65 เวลา 10.00 น. ศรีสุวรรณ จรรยา จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. นนทบุรี เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน กรณีนายก อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ สั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่/ลูกจ้าง อบต.ไปช่วยงานและนำรถยนต์ของ อบต. 5 คัน ไปใช้ขนของ ขนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ เต้นท์ รับส่งคนในงานกิจกรรมการทำบุญบ้านของตน เมื่อกลางเดือน มิ.ย.65 ที่ผ่านมานั้น เข้าข่าย “การทุจริตต่อหน้าที่” หรือไม่ อย่างไร ?
กรณีเยี่ยงนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อาจชี้มูลความความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 , 157 ได้
“มาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ ซื้อ ทำ จัดการ หรือ รักษา ทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่ รัฐ เทศบาล สุขาภิบาล หรือ เจ้าของ ทรัพย์สินนั้น ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ ห้าปี ถึง ยี่สิบปี หรือ จำคุกตลอดชีวิต และ ปรับตั้งแต่ สองพันบาท ถึง สี่หมื่นบาท”
การนำรถยนต์ของทางราชการไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวและเครือญาติ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 เคยมีคำพิพากษาเมื่อ 5 ส.ค.63 ระบุว่า จำเลย มีความผิดตามมาตรา 151 และ 157 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทที่มีโทษหนักที่สุดตามมาตรา 90 ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต จำคุกกระทงละ 5 ปี

จาก
ศรีสุวรรณ จรรยา