เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แม๊..ควงสส.เต้ ร้อง สว. ! ให้กมธ.สอบคดีแตงโมใหม่ จ่อร้องDSIต่อ

#แม๊..ควงสส.เต้ ร้อง สว. ! ให้กมธ.สอบคดีแตงโมใหม่ จ่อร้องDSIต่อ

30 May 2022
279   0

 

วันนี้ (30 พ.ค.65) นายสมชัย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิและเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า หลักฐานชิ้นนี้ กมธ.ได้รับมาจากบุคคลหนึ่งที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกาถึง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เมื่อ 27 วันก่อน ซึ่งได้ทำตามขั้นตอนในการสอบหาข้อเท็จจริง ทั้งยังทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะพนักงานสอบสวน และอัยการด้วย

ส่วนที่นายมงคลกิตติ์ จะขอหลักฐานชิ้นนี้ไปส่งตรวจ DNA ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับอัยการให้เข้ามาเปิดดูพยานหลักฐานพร้อมกัน เพื่อพิจารณาว่า จะรับหลักฐานชิ้นนี้ไปดำเนินการต่อหรือไม่ โดย กมธ.ยังไม่ได้แกะพยานหลักฐานชิ้นนี้ ยังไม่ทราบว่าภายในเป็นหลักฐานตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ และ กมธ.จะเป็นผู้เก็บรักษาหลักฐานชิ้นนี้ไว้เอง

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กล่าวว่า บังแจ็คติดต่อมา และได้ส่งที่อยู่ของ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ไปให้เพื่อส่งหลักฐาน สาเหตุที่เก็บหลักฐานชิ้นนี้ไว้ 3 สัปดาห์ เพราะไม่มีอำนาจตรวจสอบ กระทั่งเห็นคุณแม่เปลี่ยนใจ และเป็นผู้แทนโดยชอบธรรมของแตงโม จึงอยากให้มารับรู้ และทำให้ถูกต้องตามกระบวนการ

ด้านนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม มั่นใจว่า หลักฐานชิ้นนี้เป็นหลักฐานสำคัญ ขอให้ กมธ.เร่งประสานอัยการเพื่อเปิดตรวจสอบด้วย รู้สึกมีความหวัง เพราะมีพยานหลักฐานเพิ่มขึ้นมาก ทั้งนี้ไม่ทราบมาก่อนว่ามีพยานหลักฐานชิ้นนี้ด้วย รู้เพียงเรื่องกล้องโทรศัพท์ของแตงโมอย่างเดียว

นอกจากนี้ยังได้ให้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ร่างหนังสือยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อให้รับเป็นคดีพิเศษด้วย ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินการ เพราะทนายเดชาไม่แนะนำ บอกเพียงว่า “อย่าทำ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรถึงแตงโมหรือไม่ นางภนิดา กล่าวว่า รอไม่นานนะลูก คุณแม่ออกมา แม่มาหาความยุติธรรมให้น้อง ถึงแม้แม่จะเหนื่อย แต่แม่อยากรู้ว่าใครทำร้ายน้อง ใครฆ่าลูกเรา และฆ่าทำไม ต้องมีเหตุผลว่าทำไมถึงทำกับลูกเราแบบนี้

“ฝากถึงทนายเดชา เลิกคิดถึงคุณแม่ได้แล้ว เรื่องเลี้ยงข้าวทำไมต้องเป็นข่าว แม่ไม่รักทนายเดชาแล้ว ถ้าคิดถึงกันก็อยู่เงียบ ๆ”

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ฝากถึงนายกรัฐมนตรี ว่า คดีแตงโมเป็นคดีสำคัญ “แตงโมโมเดล” หากทำสำเร็จจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชน ประชาชนทุกคนจะใจจดใจจ่อต้องการให้คดีนี้เป็นคดีพิเศษ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับกับ รมว.ยุติธรรมให้เป็นคดีนี้เป็นพิเศษ เชื่อว่าความศรัทธาจะเกิดขึ้นรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี

นายมงคลกิตติ์ เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเต็มที่แล้ว เชื่อว่ามีตำรวจดี 99% และอาจจะมีตำรวจไม่ดีบ้าง เราจะเป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างไร หากเรื่องแค่นี้ยังทำไม่ได้ เรื่องปากท้องของประชาชนก็ทำไม่ได้ ความทุกข์สุขของประชาชนก็ทำไม่ได้ ก็อย่าเป็นผู้แทนราษฎร

“แม้เรื่องนี้จะมีคนร้องเรียนให้พ้นเก้าอี้ ส.ส.หลุดเก้าอี้ก็ไม่เป็นไร เพราะตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป”