เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แม้ว โจมตีศาล-องค์กรอิสระ ! เขียนหนังสือซัด อ้างไม่มีความยุติธรรมให้ฝ่ายตัวเอง

#แม้ว โจมตีศาล-องค์กรอิสระ ! เขียนหนังสือซัด อ้างไม่มีความยุติธรรมให้ฝ่ายตัวเอง

16 October 2022
189   0

   15 ต.ค.2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากบทสัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought (ทักษิณ ชินวัตร หลักการและความคิด) ในบท True Democracy ที่ช่วงแรกนายทักษิณ มีการพูดคุยถึง การร่างรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับมุ่งหวังแต่จะกันใครออกจาการเมือง ทหารคือภัยคุกคามประชาธิปไตย มีกลุ่มที่เป็นไม้ค้ำยันเผด็จการ และได้พูดถึงกลุ่มอีลิตที่สำคัญตัวเองผิด คิดว่าฉลาด อย่างไรก็ดีเมื่อผู้จัดทำหนังสือได้ถามว่า เงื่อนไขแบบศาลไทย องค์กรอิสระต่างๆล่ะ ยากไหมที่จะเปลี่ยน

นายทักษิณ ตอบกลับผ่านบทสัมภาษณ์ว่า “มี2ส่วน ส่วนหนึ่งเกิดจาก human prejudice มันถูกใช้ในการตัดสิน ซึ่งจริงๆแล้วการตัดสินต้องเป็นไปตามพยานหลักฐานและสิ่งที่ปรากฏในคดีเท่านั้น ถ้าเมื่อไรศาลมี human prejudice ไปอ่านหนังสือพิมพ์ที่เป็นพวกเดียวกัน ที่ไปโจมตีพวกหนึ่ง แล้วก็เอาเนื้อหาในหนังสือพิมพ์มาตัดสิน ซึ่งหลายคดีเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นความซวยที่เรามีศาลลำเอียง ไม่มีความเป็นศาล

อีกส่วนหนึ่งก็เกิดจากการที่ผู้มีอำนาจเข้าแทรกแซงสั่งการ อันนี้เป็นสิ่งที่มีอยู่ต่อเนื่องมาตั้งแต่มีการปฏิวัติรัฐประหาร เป็นจุดอ่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่มาขององค์กรอิสระก็ hand picked โดยกลุ่มผู้มีอำนาจจากการรัฐประหาร เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการทำร้ายคนอื่นแล้วฟอกขาวให้กับพวกตัวเอง อันนี้เป็นสิ่งที่เขาเรียกว่า เป็นความเลวร้ายที่ทำให้สังคมไทยต้องแตกแยก

ความจริงแล้วคนไทยพวกนี้ คือพวกรักหมามากกว่ารักคน เพราะมองว่าคนคือศัตรู ซึ่งจริงๆแล้วน่ารักออก ที่เขาสามารถเห็นต่างกับเราได้ เราจะได้มีมุมมองอีกทางหนึ่ง ได้คิดว่า เฮ้ย ถูกเปล่าวะเรา

อย่างลูกน้องที่อยู่ใกล้ตัวผม ส่วนใหญ่แล้วมักกล้าเห็นต่างจากผมและกล้าที่จะบอกผม แล้วผมจะชอบ ดีเว้ย คอยเตือนหน่อย บางทีเราทำอะไรน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ถ้ามีคนสะกิดเรา”