เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แบงก์ชาติเต้น ! สั่งสอบด่วน ธนาคารบังคับพนักงานขายประกัน

#แบงก์ชาติเต้น ! สั่งสอบด่วน ธนาคารบังคับพนักงานขายประกัน

18 November 2021
385   0


.
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกรณีที่มีข่าวพนักงานสาขาธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ถูกกดดันให้ขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย ว่า
.
ธปท. ได้กำหนดหลักเกณฑ์การบริหารด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม และดูแลเข้มข้นตั้งแต่ปี 2561 โดยเฉพาะเรื่องการจ่ายค่าตอบแทน ผู้ให้บริการต้องไม่กำหนดตัวชี้วัดผลงาน (KPI) ที่ให้น้ำหนักกับเป้าการขายผลิตภัณฑ์หรือกดดันพนักงาน รวมทั้งต้องนำข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบังคับขายมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาค่าตอบแทนด้วย
.
หลักเกณฑ์ด้านกระบวนการขาย ได้กำหนดเรื่องการให้ข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง ชัดเจน ไม่บิดเบือน และไม่รบกวนลูกค้า รวมทั้งมีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพการขาย เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการหลอก บังคับ เอาเปรียบลูกค้า และไม่บังคับขายผลิตภัณฑ์พ่วงเป็นเงื่อนไขในการใช้ผลิตภัณฑ์หลัก
.
ที่ผ่านมา ธปท.ได้ลงโทษปรับผู้ให้บริการที่บังคับขายประกันภัยแล้วจำนวน 2 แห่ง ในปี 2561 พร้อมร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และคปภ.ในการดูแลการขายผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์และประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ (cross selling) แบบองค์รวมและสอดคล้องกัน ทำให้เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการบังคับขายประกันภัยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2562 – 2564 (9 เดือนแรก)
.
ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 พบว่ามีผู้ให้บริการบางแห่งเริ่มกลับมาเน้นการขายประกันภัยมากขึ้น โดยมีเป้าหมายการขายแบบเชิงรุก หรือแบบพ่วงกับการให้สินเชื่อเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ธปท. ได้กำชับและเน้นย้ำให้ผู้ให้บริการควบคุมดูแลคุณภาพการขายประกันภัยอย่างเคร่งครัดและจริงจัง โดยเฉพาะการเร่งทำเป้าการขายในช่วงระยะเวลาใกล้ปิดรอบการประเมินผลงาน ซึ่ง ธปท. จะติดตามตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง และพร้อมดำเนินการตามมาตรการกำกับดูแลที่มีความเข้มข้นขึ้นต่อไป