ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #แน่จริงกลับมา ! ปวิน-สมศักดิ์ เฮ คำสั่งเรียกคสช.ขีดต่อรธน. กลับบ้านได้แล้ว

#แน่จริงกลับมา ! ปวิน-สมศักดิ์ เฮ คำสั่งเรียกคสช.ขีดต่อรธน. กลับบ้านได้แล้ว

4 December 2020
621   0

“อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ” แจงคำสั่งเรียกบุคคลของ คสช.สิ้นผลตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรมเตรียมจำหน่ายคดี เชื่อผู้ถูกกระทบฟ้องกลับ คสช.ไม่ได้ เหตุเพราะขณะออกคำสั่งมีอำนาจ ขณะที่คนหนีไปนอกประเทศ ขอกลับได้
.
2 ธันวาคม 2563 นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าคำสั่ง คสช.ที่เรียกบุคคลให้มารายงานตัวขัดรัฐธรรมนูญว่า ก็จะมีผลให้คดีที่มีการฟ้องหรือพิจารณาอยู่ในศาลยุติธรรม ศาลไม่ต้องพิจารณาต่อไปโดยศาลต้องยกฟ้องหรือจำหน่ายคดี ส่วนจะมีผลอะไรต่อ คสช.ในฐานะผู้ออกคำสั่งหรือไม่นั้น เห็นว่าไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเป็นเพียงแค่การตรวจสอบความชอบของการกระทำ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบคงจะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายอะไรจาก คสช.ไม่ได้
.
“เพราะอันนี้มันเหมือนคนที่ไปออกกฎหมาย แล้วกฎหมายที่ออกมามันขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายนี้ก็สิ้นผลบังคับใช้ แต่จะบอกว่าการที่ทำให้คนยุ่งยากช่วงที่กฎหมายนั้นออกมา และศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยแล้วส่งผลกระทบ คงจะไปบอกอย่างนั้นไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดคนที่ออกกฎหมายเขาก็เข้าใจว่าเขามีอำนาจในการออก ณ เวลานั้นๆ” นายอุดม กล่าว
.
นายอุดม กล่าวด้วยว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเช่นนี้ คนที่เดินทางออกไปนอกประเทศก่อนหน้านี้ เพราะไม่ต้องการไปรายงานตัวตามคำสั่งเรียกของ คสช. ก็สามารถขอกลับเข้ามาภายในประเทศได้ เพราะคำสั่งเรียกของ คสช.ไม่สามารถใช้บังคับได้ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา
.
“จริงๆเรื่องของเรื่อง เวลาเราพูดถึงอำนาจของภาครัฐ มันมีอำนาจอยู่แล้ว แต่อำนาจนี้ การที่จะไปสืบว่าเขามีเจตนาที่จะทำให้เสียหายมันพูดยาก เพราะวัตถุประสงค์ของการออกกฎหมาย เป็นเรื่องเฉพาะหน้า ที่เขาเห็นว่าเขามีอำนาจ มันยากที่จะบอกว่ากรณีนี้ก่อให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้นต้องรับผิดในทางแพ่ง ทางอาญา มันยุ่งยากที่จะไปตีความว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบคงไม่ได้ เพราะเป็นความเห็นทางกฎหมายที่แตกต่างกัน” นายอุดม กล่าว
.
นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า
.
“ส่วนนักวิชาการหรือนักการเมืองที่อยู่ต่างประเทศสามารถใช้สิทธิตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญกลับเข้าประเทศได้ แต่บุคคลเหล่านี้ที่หนีไปต่างประเทศ ไม่ได้หนีไปเพราะเหตุถูกเรียกตัวเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย อยากให้บุคคลเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล หรือนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เดินทางกลับมาประเทศไทย” นายไพบูลย์ กล่าว
——————————-
แหล่งข่าว
– https://www.naewna.com/politic/535954
– https://www.naewna.com/politic/536180
——————————-