ข่าวประจำวัน » #แนบแน่น!!!จีนยินดีขยับขยายความร่วมมือกับไทย.! 

#แนบแน่น!!!จีนยินดีขยับขยายความร่วมมือกับไทย.! 

5 September 2017
1104   0

          5 กันยายน 2560

          สำนักข่าวไชนาซินหัวนิวส์รายงานว่าวานนี้ (4 ก.ย.) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเดินทางเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (Dialogue of Emerging Market and Developing Countries) ที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมบริกส์ (BRICS) ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน


            สีกล่าวว่าจีนขอบคุณไทยที่ให้ความร่วมมืออย่างแข็งขันในแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และยินดีขยับขยายการทำงานร่วมกันในด้านการลงทุน ทางรถไฟ การเงินทางอินเทอร์เน็ต เศรษฐกิจดิจิทัล และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
               จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับสายสัมพันธ์อันเป็นมิตรระหว่างจีน-ไทย และจะเคารพเส้นทางการพัฒนาที่ไทยมองว่าสอดคล้องกับสภาวการณ์ของตนเอง แต่ก็คาดหวังว่าทั้งสองประเทศจะเดินหน้าความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน และรักษาการสื่อสารระดับสูงอย่างใกล้ชิด


              นอกจากนั้นผู้นำจีนยังเรียกร้องเพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน การสื่อสารด้านการท่องเที่ยวและระหว่างภูมิภาคท้องถิ่น ขยับขยายความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย ความมั่นคง และการต่อต้านการก่อการร้าย
            จีนหวังว่าไทยจะใช้อิทธิพลเฉพาะตัวมายกระดับความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง (Lancang-Mekong) และความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ซึ่งปีหน้าจะครบรอบ 15 ปี ของการจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์จีน-อาเซียน


             ด้านพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไทยยินดีรักษาการสื่อสารระดับสูงกับจีน เสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีและพหุภาคี สร้างความไว้วางใจทางการเมือง ขยับขยายการแลกเปลี่ยนทางการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน ความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ การศึกษา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และโครงสร้างขั้นพื้นฐาน
             ผู้นำไทยเสริมว่าไทยสนับสนุนและจะทำงานร่วมกับจีนอย่างแข็งขันในแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง รวมถึงความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง โดยหลังจากเสร็จสิ้นการหารือ ทั้งสองผู้นำยังร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามเอกสารความร่วมมือทวิภาคีหลายฉบับอีกด้วย



ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์