เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แตกหัก ! ทนายนกเขายื่นยุบพลังประชารัฐแล้ว

#แตกหัก ! ทนายนกเขายื่นยุบพลังประชารัฐแล้ว

29 June 2021
651   0

   นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐเนื่องจากกระทำการอันขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน จากกรณีที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐมีมติเลือก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค

กลุ่มประชาชนคนไทย ระบุว่า ร้อยเอกธรรมนัส เป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติด้านจริยธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 219 ที่กำหนดให้ส.ส.ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมและขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 21และมาตรา 45 และยังขัดต่อข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ ที่กำหนดว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว ยึดมั่นหลักนิติธรรมและประพฤติตนในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน

ทั้งนี้ ร้อยเอกธรรมนัส เคยต้องคำพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติดของศาลประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นเรื่องนี้เป็นสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญด้านคุณธรรมจริยธรรม อีกทั้ง คราวที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พูดเรื่องจริยธรรมแต่พูดเรื่องคุณสมบัติเพราะในคำร้องเน้นไปที่ประเด็นคุณสมบัติ แต่คราวนี้เป็นเรื่องจริยธรรมซึ่งเป็นข้อเท็จจริงซึ่งไม่ได้พิสูจน์ในคำพิพากษาก็ระบุว่าเป็นสารเสพติดและยังปรากฏคำรับสารภาพรวมถึงการพูดในสภาของร้อยเอกธรรมนัสเองก็ขัดข้อเท็จจริง