ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจ้งจับลุงพล ! ครอบครองไม้หวงห้าม

#แจ้งจับลุงพล ! ครอบครองไม้หวงห้าม

20 January 2021
564   0

จากกรณีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ จ.มุกดาหาร เข้าตรวจสอบไม้ตะเคียนที่ศาลเเม่ตะเคียนโสรภีข้างบ้านนายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ในพื้นที่ บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร หลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ยื่นเอกสารให้ตรวจสอบ แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังอ่านข้อร้องเรียนให้ลุงพล ฟังนั้น เจ้าตัวเกิดอาการของขึ้น แย่งไมค์จากผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งผลักไหล่ ทุบหลัง ก่อนจะตรงข้ามากระชากหน้ากากอนามัยออกจากหน้าของผู้สื่อข่าว ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายพรภิรม อุระแสง ผอ.ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน (สภ.) กกตูม จ.มุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีกับนายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ในข้อหาครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ หลังจากเข้าตรวจสอบไม้พบว่า ไม้ดังกล่าวเป็นไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ไม้คะเคียน ตามที่ลุงพลกล่าวอ้างแต่อย่างใด


นายพรภิรม กล่าวว่า หลังจากได้ตรวจสอบไม้ตะเคียนท่อนที่ศาลแม่ตะเคียนโสรภี ข้างบ้านลุงพลแล้ว ยืนยันว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบเป็นไม้มะค่าแต้ หรือชื่อทางการคือ “ไม้มะค่าหนาม” ไม่ใช่ไม้ตะเคียน อย่างที่หลายคนเข้าใจ  ซึ่งตอนนี้ อยู่ระหว่างการให้ลุงพล ชี้แจงที่มาของไม้ท่อนนี้ เพราะถึงแม้ว่า จะเป็นไม้มะค่าแต้ แต่ก็จัดอยู่กลุ่มไม้หวงห้าม การครอบครองโดยถูกกฎหมายนั้น จะต้องเป็นไม้ที่มาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ แต่เบื้องต้นลุงพลชี้แจงที่มาของไม้ท่อนนี้ว่า มาจากบนภูเขา ไหลลงมาตามน้ำ ก่อนมาติดอยู่บริเวณคลองข้างบ้าน จึงตัดหัวท้าย และเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง จึงเข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน และนำขึ้นมาให้คนกราบไหว้บูชา โดยตั้งเป็นศาลแม่ตะเคียนโสรภี ถ้าหากเป็นไปในลักษณะนี้ ก็อาจเข้าข่ายครอบครองโดยผิดกฎหมาย เพราะการนำไม้หวงห้ามขึ้นมาตั้งเป็นศาล ถือว่ามีเจตนาครอบครอง ส่วนจะเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมาย และตรวจสอบว่า มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความหรือไม่.