ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจ้งจับพิธา ! ไม่สวมหน้ากากขณะประชุมกทธ.

#แจ้งจับพิธา ! ไม่สวมหน้ากากขณะประชุมกทธ.

19 July 2021
697   0

  นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบ ร.ต.ท.ชัชวาลย์ นิยมชาติ รองสารวัตร (สอบสวน) สน.บางโพ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการทำผิดคำสั่งกรุงเทพมหานคร ในการไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พร้อมนำหลักฐานเป็นภาพถ่ายขณะ นายพิธา ไม่สวมหน้ากากอนามัยมามอบให้พนักงานสอบสวน

นานสนธิญา กล่าวว่า วันนี้มาแจ้งความร้องทุกข์ ให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบ กรณีที่ นายพิธา ได้ถอดหน้ากากอนามัยออกในระหว่างประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2565 ที่รัฐสภา ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อประกาศคำสั่ง กรุงเทพมหานคร ที่ประกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2564 เรื่องให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยถูกปรับมาแล้ว แต่จะให้ตนบอกว่าเป็นการกระทำผิดแล้วหรือยังนั้น ตนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ จึงต้องมาร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่ามีถอดหน้ากากอนามัยจริงหรือไม่ และมีความจำเป็นแค่ไหน

เพื่อมิให้เป็นตัวอย่างกับพี่น้องประชาชนต่อไป หรือให้เป็นบรรทัดฐานทางเดียวกันกับนายกรัฐมนตรีที่เคยถูกปรับ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามที่ถูกร้องหรือไม่ พร้อมทั้งจะเชิญผู้ถูกร้องมาสอบปากคำหากพบมีการกระทำผิดจริง ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.