เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แจ้งจับปลดแอกภูเก็ต ! โพสต์ภาพศพ ทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว

#แจ้งจับปลดแอกภูเก็ต ! โพสต์ภาพศพ ทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว

30 July 2021
496   0

   คนภูเก็ตแจ้งความ ‘ภูเก็ตปลดแอก’ โพสต์นิทรรศการศพเกลื่อนเมือง กระทบภาพลักษณ์จังหวัด

เพจของกลุ่มกิจกรรม ‘ภูเก็ตปลดแอก’ ได้โพสต์อัลบั้มรูปภาพห่อผ้าสีขาวลักษณะคล้ายศพเปื้อนเลือด ตามจุดต่างๆ บริเวณเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต พร้อมกับระบุข้อความว่า

“จำนวนผู้เสียชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข หากแต่เป็นประชาชน อาจจะเป็นบุคคลอันเป็นที่รักของใครบางคน อาจจะเป็นบุคคลอันมีคุณูปการต่อประเทศ แต่ผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศไม่สามารถจะแก้ไขอะไรได้เลยแม้แต่น้อย จึงขอไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตเหล่านั้นด้วยใจจริง”

มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อรูปภาพดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม และอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ขณะที่บางส่วนมองว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อมาเพจ ‘ภูเก็ตปลดแอก’ ได้แก้ไขข้อความของโพสต์ดังกล่าวโดยเพิ่มเติมว่าเป็นเพียงนิทรรศการ

ขณะที่เพจของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ออกมาชี้แจงถึงรูปภาพดังกล่าวว่าเป็น “ข้อมูลเท็จ” และจ.ภูเก็ต ไม่พบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะ พร้อมระบุว่าโพสต์ที่ถูกเผยแพร่นี้ “ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับความเสียหาย กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง”

ล่าสุดวันนี้ (30 ก.ค. 2564) นายกิตติศักดิ์ เสียงสลัก นักธุรกิจ จ.ภูเก็ต เข้าแจ้งความระบุว่าข้อความและรูปภาพดังกล่าว “อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต อันเป็นการกระทำผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตระหนกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว”

ทั้งนี้มีประชาชน จ.ภูเก็ต อีกหนึ่งราย เข้าแจ้งความว่าโพสต์ดังกล่าวมีภาพถุงลักษณะคล้ายศพวางหน้าพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 ซึ่ง “มีลักษณะสื่อในทำนองที่หมิ่นพระบรมราชานุภาพ” โดย พ.ต.ท.อัครเดช พงศ์พรหม สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษทั้งสองไว้แล้ว และจะทำการสอบสวนต่อไป