ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจ้งจับนายก ! ไทยไม่ทนเล่นม.157 ฐานแก้โควิดล้มเหลว

#แจ้งจับนายก ! ไทยไม่ทนเล่นม.157 ฐานแก้โควิดล้มเหลว

28 June 2021
778   0

   28 มิ.ย. 64 – นายเศวต ทินกูล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และหนึ่งในแกนนำไทยไม่ทนคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

นายเศวต เปิดเผยว่า การประกาศบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ถึงสถานการณ์ความรุนแรงของโรคโควิด-19  โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปี 2548 ซึ่งพ.ร.ก.ฉบับนี้ เกิดขึ้นตามความในมาตรา 218 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2540 แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับนี้จึงต้องสิ้นสุดลงไปด้วย และการที่พลเอกประยุทธ์ บังคับใช้ข้อกำหนดต่างๆ จึงเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย จึงมาร้องทุกข์ให้ตำรวจกองปราบปรามดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

นายเศวตร ยังกล่าวว่า พบเห็นความผิดปกติของการประกาศบังคับใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่มาร้องทุกข์เนื่องจากเห็นว่ามีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และแม้ว่าการประกาศข้อกำหนดมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาโควิด-19 นี้ได้ และยังคงมีประชาชนหลายภาคส่วนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก.