ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจ้งจับธรรมนัส ! เสรี แจ้งเองพบหลักฐานใหม่เอี่ยวยาเสพติด

#แจ้งจับธรรมนัส ! เสรี แจ้งเองพบหลักฐานใหม่เอี่ยวยาเสพติด

21 June 2021
530   0

  วันนี้ (21 มิ.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นำหลักฐานเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อให้ดำเนินคดี กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร.อ.ธรรมนัส ยังสามารถดำรงตำแหน่งได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากโทษที่เคยได้รับเป็นโทษนอกราชอาณาจักร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยว่า เมื่อตรวจสอบหลักฐานที่ได้รับ ทั้งคำพิพากษาของศาลในออสเตรเลีย และข้อความที่เขียนด้วยลายมือของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ยอมรับในข้อกล่าวหาของศาล รวมทั้งการประสานกลับเข้าประเทศหลังจากรับโทษเสร็จสิ้นเมื่อปี 2540 ของเลขาธิการ ป.ป.ส. และปลัดกระทรวงการต่างประเทศในสมัยนั้น ระบุชัดเจนว่าถูกส่งกลับประเทศเนื่องจากรับโทษในคดีรู้เห็นการนำเข้ายาเสพติดเข้าออสเตรเลีย

โดยหลักฐานทั้งหมดที่นำมาให้พนักงานสอบสวน เพื่อต้องการให้ดำเนินคดีกับ ร.อ.ธรรมนัส ข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย เนื่องจากเป็นยาที่นำออกจากประเทศไทย ซึ่งก็จะถือว่าเป็นความผิดที่เกิดในประเทศไทย และอาจนำไปสู่การพิจารณาการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กฎหมายคดียาเสพติด มีอายุความ 30 ปี จึงเหลืออายุความอีก 2 ปี เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะเร่งดำเนินคดีส่งสำนวนให้อัยการและพิจารณาในชั้นศาลได้ตามกรอบเวลา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยอีกว่า ไม่อยากให้มีอิทธิพลใดหรืออำนาจรัฐเข้ามาข้องเกี่ยว กับการสอบสวนของพนักงานสอบสวนรวมถึงอัยการ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ควรเข้ามาแทรกแซงการดำเนินคดีนี้