ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจ้งความจับ อดีตศิลปิน “เดอะวอยซ์” หลอกขายเพลงละครให้ช่อง 7 ซ้ำช่อง 3

#แจ้งความจับ อดีตศิลปิน “เดอะวอยซ์” หลอกขายเพลงละครให้ช่อง 7 ซ้ำช่อง 3

15 May 2019
1452   0


ช.เอ ณ บางช้าง พร้อมทีมทำงานเพลงไม่เคยลืมเธอจากหัวใจ ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครกุหลาบเกราะเพชร ทางช่อง 7 จั๊ก ชวิน, ปิงปอง ศิรศักดิ์ อิทธิพลพานิชย์ และ ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ซึ่งเป็นทีมทำงานเพลงหวังเพียงรักจริง เพลงประกอบละครแรงเงา 2 ทางช่อง 3

โดยทั้งสองฝ่ายได้เดินทางมาเข้าพบ พ.ต.ท.พสิษฐ์ สายชนม์ศักดิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย พร้อมนำหลักฐานต่างๆ มามอบให้เพื่อดำเนินคดีกับ นายรัชตะ สมบัติลาภตระกูล หรือ จอห์น เดอะวอยซ์ ศิลปินจากเวทีประกวดร้องเพลงชื่อดัง ในข้อหาฉ้อโกง ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและละเมิดลิขสิทธิ์ หลังนำทำนองเพลงที่มีลิขสิทธิ์ของเพลงดังกล่าวไปขายให้กับผู้ที่อยู่ในวงการ

ช.เอ ณ บางช้าง กล่าวว่า ตนรู้จักกับนายรัชตะ เพราะเป็นคนในวงการเพลงเหมือนกัน เมื่อปลายปี 60 นายรัชตะได้ติดต่อมาหาตน พร้อมกับขายทำนองเพลงด้วยราคา 20,000 บาท เพราะนายรัชตะอ้างว่า บ้านถูกล็อก และรถกำลังจะถูกยึด ตนรู้สึกเห็นใจ จึงได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากนายรัชตะด้วยจำนวนเงิน 20,000 บาท โดย 10,000 บาท ได้เลือกทำนองเพลงนี้มาใช้เป็นเพลงประกอบละคร และนายรัชตะจะต้องทำเพลงเร็วอีก 1 เพลง เพื่อใช้ประกอบละคร โดยจะต้องเรียบเรียงทำนองและเนื้อร้องใหม่ ซึ่งในครั้งแรก นายรัชตะ จะต้องเป็นคนร้องเพลงดังกล่าว แต่นายรัชตะไม่สามารถร้องได้ จึงจำเป็นต้องหานักร้องคนใหม่

ช.เอ ณ บางช้าง กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่มีการตรวจงานเพลงไม่เคยลืมเธอจากหัวใจ ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครกุหลาบเกราะเพชร ทางช่อง 7 ก็พบว่าไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาได้ไปเปิดชมละครแรงเงา 2 พบว่าท้ายละคร เพลงหวังเพียงรักจริง มีทำนองคล้ายกับเพลงไม่เคยลืมเธอจากหัวใจ จึงมีการสืบสาวราวเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น ตนพยายามติดต่อไปยัง จั๊ก ชวิน จนทราบว่า จั๊ก ชวิน ยืนยันว่าเป็นคนแต่งทำนองเพลงนี้เอง เมื่อปี 59 โดยแต่งร่วมกันกับ ศราวุธ แสงบุตร และทีมงานคนอื่นๆ แต่ไม่ทราบว่าทำนองเพลงดังกล่าวหลุดไปยัง นายรัชตะได้อย่างไร

ช.เอ ณ บางช้าง กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดปัญหา ตนจึงได้พยายามโทรหา จอห์น รัชตะ ให้มาพูดคุย แต่ก็ไม่ได้รับการชี้แจงว่าทำไมทำนองเพลงถึงเหมือนกัน ต่อมาวันที่ 7 พ.ค. ตนโทรหานายรัชตะให้มาไกล่เกลี่ยที่ สน.โชคชัย ตนมารอนายรัชตะตั้งแต่เวลา 20.00 น. กระทั่ง 01.00 น. ก็ยังไม่ยอมมา ตนจึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะมาดำเนินการเอาผิดกับจอห์น รัชตะในวันนี้

ช.เอ ณ บางช้าง กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยหลังเกิดเหตุตนมีข้อมูลว่า จอห์น รัชตะ ได้นำเพลงที่ถูกเรียบเรียงใหม่ ไปเสนอขายให้กับคนในวงการเพลงเช่นเดียวกัน เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นในวงการนักแต่งเพลง ซึ่งสร้างความเสียหายในวงการเพลงทั้งหมด ทำให้นักแต่งเพลงรุ่นใหม่ ค่ายเล็ก มีผลกระทบไปด้วย เสียโอกาสในการได้รับความไว้วางใจจากบริษัทใหญ่

ด้าน จั๊ก ชวิน กล่าวว่า ตนไม่รู้จักกับ จอห์น รัชตะ เป็นการส่วนตัว แต่อยากให้ออกมายอมรับความจริง ว่าจอห์น รัชตะไม่ได้เป็นคนแต่งทำนองเพลง เพราะคนที่แต่งทำนองคือตนเอง ส่วนเรื่องคดีความยกให้เป็นหน้าที่ของพี่ ช.เอ เป็นคนดำเนินการ

ปีเตอร์ กล่าวว่า ตนทำงานร่วมกับจั๊กมานาน ไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้มาก่อน เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากคนคนเดียว ที่ทำให้ทั้งสองช่องเสียหาย หากรู้ตั้งแต่แรก ตนคงหันไปทำเพลงอื่น หลังจากนี้ก็อยากให้ดำเนินการให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม

ด้าน พ.ต.ท.พสิษฐ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะทำการสอบปากคำผู้เสียหายและพยานทั้งหมด และทำการออกหมายเรียกจอห์น รัชตะ ให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง หากออกหมายเรียกทั้ง 2 ครั้งแล้วไม่มา ก็จะมีการออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีต่อไป.