ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจงสาเหตุย้ายแกนนำ ! กรมราชทัณฑ์ แถลงการณ์แล้ว

#แจงสาเหตุย้ายแกนนำ ! กรมราชทัณฑ์ แถลงการณ์แล้ว

17 March 2021
432   0

⚖⚖ กรมราชทัณฑ์ชี้แจง กรณีเฟซบุ๊กทนายอานนท์ นำภา โพสต์กล่าวอ้างอาจได้รับอันตรายในเรือนจำ ระบุตรวจสอบพบทางกลุ่มฯ ปฏิเสธร่วมมือตรวจโควิด ให้ย้ายห้องกลับอ้างความปลอดภัย ยัน จนท.ทำตามกฎระเบียบ!! ➰➰
.
🎯 กรมราชทัณฑ์ชี้แจง กรณีเฟซบุ๊กส่วนตัวของ “อานนท์ นำภา” ทนายความสิทธิมนุษยชน ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้โพสต์ข้อความที่เขียนด้วยลายมือ ระบุว่า เป็นการเขียนโดยนายอานนท์ อ้างว่า ในคืนวันที่ 15 มี.ค. 2564 มีการปฏิบัติงานที่ผิดปกติของ จนท.เรือนจำฯ ที่พยายามแยกตนเองออกจากกลุ่มผู้ต้องขังคนอื่นในยามวิกาล จนเกรงว่าจะได้รับอันตรายแก่ชีวิต
.
💉 กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว ขอชี้แจงว่า เหตุการณ์เมื่อคืนวันที่15 มี.ค. ถึงเช้าวันที่ 16 มี.ค. หลังจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รับย้ายตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำราษฎร และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo มาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี เวลา 18.40 น. จนท.ได้ดำเนินการตรวจร่างกาย ก่อนนำตัวมาคุมขัง พร้อมกับผู้ต้องขังคนอื่นอีก 9 ราย ในห้องควบคุมแดนแรกรับ เพื่อแยกกักโรคตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด ต่อมาเวลา 23.00 น. นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาลจากทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ได้เข้าดำเนินการตรวจหาเชื้อ ในกลุ่มผู้ต้องขังภายในห้องดังกล่าว ซึ่งมีทั้งสิ้น 16 ราย แต่มีผู้ต้องขังที่ให้ความร่วมมือตรวจหาเชื้อเพียง 9 ราย และไม่ประสงค์ให้ความร่วมมือ 7 ราย อาทิ นายภาณุพงศ์ นายจตุภัทร์ นายปิยรัฐ นายพริษฐ์ นายอานนท์ พร้อมพวก จึงต้องแยกกลุ่มผู้ต้องขังเพื่อเป็น การแยกกักกันโรคและสังเกตอาการ ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์และสธ.
.
🎬🎬 แต่ผู้ต้องขังทั้ง 7 ปฏิเสธการย้ายที่คุมขัง โดยอ้างถึงความปลอดภัย จนท.จึงจำเป็นต้องแยกกลุ่มผู้ต้องขังอีกกลุ่มไปคุมขังที่ห้องอื่นแทน ยืนยันว่า จนท.ทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดตามกฎระเบียบ และพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ อย่างเคร่งครัด ไม่สามารถกระทำการใดโดยพลการได้ หรือการทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นการกระทำความผิดทางอาญา จนท.ไม่สามารถกระทำได้อยู่แล้ว
.