ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แจกสะบั้น !! ลงทะเบียนคนจนมีภาคพิเศษ

#แจกสะบั้น !! ลงทะเบียนคนจนมีภาคพิเศษ

10 June 2018
614   0

คาดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบพิเศษ สำหรับผู้คนพิการ สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ตกหล่นแล้วเสร็จภายในเดือน
มิ.น.นี้ ใช้บัตรได้ ต.ค.

กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและโครงการไทยนิยม เร่งสำรวจกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ตกสำรวจจากการลงทะเบีนนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 โดยวันที่ 11 มิ.ย.นี้จะเริ่มทยอยส่งตัวเลขเข้ามาซึ่งรอบนี้เน้นไปที่กลุ่มคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ เบื้องต้นคาดว่ามีประมาณ 1 ล้านราย และภายในเดือน มิ.ย.นี้จะสรุปตัวเลขให้ชัดเจน จากนั้นช่วงเดือน ก.ค.จะตรวจสอบคุณสมบัติซึ่งต้องตรงตามที่กำหนด เช่น มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทในปี 2559 ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์หรือถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์จะต้องเป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา หรือห้องชุดไม่เกิน 35 ตารางเมตร ส่วนกรณีที่เป็นที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดิน ต้องมีที่ดินเพื่อการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ และเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่การเกษตรต้องไม่เกิน 1 ไร่

สำหรับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบพิเศษนี้เป็นเป้าหมายพัฒนาคุณภาพชีวิต ฝึกอบรมอาชีพกว่า 8.5 ล้านราย พบว่ามีผู้สมัครเข้าโครงการเพียง 4 ล้านกว่ารายหรือ 50%กลุ่มที่ไม่เข้าโครงการ 70-80% เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งกลุ่มนี้จะถูกตัดวงเงินในบัตรที่จ่ายเพิ่มก่อนหน้านี้ 100-200 บาทตอ่เดือนเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย.นี้ และกระทรวงการคลังจะประเมินถึงสาเหตุของการไม่เข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนงบประมาณที่นำมาใช้จะจัดสรรเข้ากองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยปี 2561 ได้รับจัดสรร รวม 5.9 หมื่นล้านบาทล่าสุดมีการเบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 3 หมื่นล้านบาทจึงเพียงพอสำหรับผู้ถือบัตรจำนวน 11.4 ล้านราย ส่วนปีงบประมาณ 2562 ได้รับจัดสรรเพื่มเติมอีก 4 หมื่นล้านบาท รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิการที่เพิ่มขึ้นด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์