ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แก้รธน.ล่ม ! ชวน ยัน เข้าสภาไม่ทัน

#แก้รธน.ล่ม ! ชวน ยัน เข้าสภาไม่ทัน

21 September 2020
976   0

มาช้าไปหน่อย! “ชวน” เผย เสียดายญัตติแก้รธน.ฉบับปชช. เข้าสภาไม่ทัน23-24ก.ย.เมื่อวันที่ 21กันยายน 2563 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มไอลอว์ จะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2564 ฉบับประชาชนในวันที่ 22ก.ย.นี้ จะสามารถนำมาบรรจุวาระเพื่อพิจารณาร่วมกับอีก 6 ญัตติทันหรือไม่ว่า หากทันก็ดี

เพราะอยากให้พิจารณาไปพร้อมกัน แต่ญัตติที่ยื่นจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียด เพราะหากเกิดความผิดพลาดสภาต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ตนได้นั่งดูรายละเอียดฉบับที่นายจอน อึ้งกรณ์ ยื่นมาก่อนหน้านี้ อ่านแล้วก็อยากให้นำเข้าพิจารณาได้ทัน แต่เจ้าหน้าที่รายงานมาว่า ไม่สามารถทำได้ทันกำหนดเวลาได้ เนื่องจากนายจอนเพิ่งเสนอเข้ามาจึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า หากนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาไม่ทัน จะสามารถนำเข้าพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำตามกฎหมาย เพียงแต่ประชาชน5 หมื่นรายชื่อมีสิทธิ์เสนอได้ แต่เมื่อเข้าสมัยประชุมนี้ไม่ทัน และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วก็สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป

“เสียดายที่ส่งมาช้าไปหน่อย เพราะอยากให้พิจารณาไปพร้อมๆกันเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสอภิปรายร่วมกัน ซึ่งผมก็พยายามที่จะช่วยเต็มที่เพื่อให้ญัตติของนายจอนได้บรรจุ แต่เจ้าหน้าที่เขาแจ้งมาแล้วว่าทำไม่ทัน” ประธานสภาฯ กล่าว