ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แก้รธน.ทันที ! ฝ่ายค้านยันเปิดสภาเอาแน่

#แก้รธน.ทันที ! ฝ่ายค้านยันเปิดสภาเอาแน่

2 May 2021
547   0

   เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือนพฤษภาคมนี้ ว่าคงจะมีการผลักดัน พ.ร.บ.ประชามติต่อ โดยเราก็หวังว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับกฎหมายฉบับนี้เป็นลำดับต้นๆ ซึ่งก็ต้องเป็นลำดับต้นๆ อยู่แล้ว เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสภา อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านกังวลว่า ในวาระ 3 นั้นจะมีมือดีไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการแก้ไขมาตรา 9 นั้นขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐกล่าวว่า เปิดสภาเมื่อใดฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับตามมาตรา 256 ทันที นี่คือสิ่งที่เรามีมติและความเห็นร่วมกัน ส่วนการแก้ไขเป็นรายมาตรานั้นเราก็จะทำคู่ขนานกันไปในประเด็นที่เห็นพ้องต้องกัน

เมื่อถามว่าพรรค พท.ได้ตั้งทีมขึ้นมาดูเรื่องงบประมาณปี’65 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้วหรือไม่ อย่างใด นายประเสริฐกล่าวว่า เราได้สั่งการให้ ส.ส.เริ่มศึกษาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.งบประมาณแล้ว แต่เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’65 ยังไม่มา เราจึงต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องอื่นๆ ไปก่อน เช่น การเตรียมการอภิปรายในประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ เช่น เรื่องงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโควิด และการใช้งบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เป็นต้น