เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แก้ปัญหาพื้นที่บุกรุก !ทสจ. เชียงใหม่ เดินหน้าแก้บุกรุกป่าสงวนฯ ป่าแม่ริม “ม่อนแจ่ม-พื้นที่ใกล้เคียง”

#แก้ปัญหาพื้นที่บุกรุก !ทสจ. เชียงใหม่ เดินหน้าแก้บุกรุกป่าสงวนฯ ป่าแม่ริม “ม่อนแจ่ม-พื้นที่ใกล้เคียง”

14 September 2022
223   0

 

 

 

#แก้ปัญหาพื้นที่บุกรุก !ทสจ. เชียงใหม่ เดินหน้าแก้บุกรุกป่าสงวนฯ ป่าแม่ริม “ม่อนแจ่ม-พื้นที่ใกล้เคียง”

วานนี้ วันนี้ ( 13 ก.ย.65 ) นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ พื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย และบริเวณโดยรอบ (ม่อนแจ่มและพื้นที่ใกล้เคียง) ว่า จากการเข้าสำรวจพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าของประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยการตรวจสอบที่พักรีสอร์ท พื้นที่บนดอยม่อนแจ่ม จำนวน 122 แห่ง พบข้อมูลหลักฐานว่ามีการเปลี่ยนมือ ถ่ายโอนให้ผู้อื่น เข้ามาประกอบกิจการแทน จำนวนทั้งหมด 36 แห่ง ซึ่งเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และมีความผิดตามมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าไม้

ด้านนายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ที่พัก รีสอร์ท พื้นที่บนดอยม่อนแจ่ม จำนวน 122 แห่ง พบว่ามีการทำความผิดในการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์โดยมีการเปลี่ยนมือถ่ายโอนให้กับผู้อื่นเข้ามาประกอบกิจการจำนวน 36 แห่ง โดยความคืบหน้าการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความผิดตามมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าไม้ ในการควบคุม พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม ได้มีการรื้อถอนแล้วจำนวน 5 ราย และกำลังเข้าดำเนินการรื้อถอนอีก 5 ราย ทั้งนี้อีก 25 รายอยู่ในระหว่างการดำเนินการตาม มาตรา 25 และอีก 1 รายอยู่ระหว่างการพิจารณาออกคำสั่งมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าไม้

ในการนี้ นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีการออกประกาศเตือนภัยไปยังประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว สืบเนื่องจากพื้นที่โครงการหลวงหนองหอย หรือดอยม่อนแจ่ม เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 และชั้น 2 ซึ่งมีความสูงชันและอ่อนไหวต่อระบบนิเวศ ประกอบกับมีการปลูกสร้างอาคารที่พักที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ประกอบกับมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงต่อการพังทลายของหน้าดิน และอาจก่อให้เกิดดินถล่มขนาดใหญ่ขึ้นได้

*************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่