ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แกนนำม๊อบต้องรู้ ! จตุพรสอน ชีวิตไม่เหมือนเดิม ต้องขึ้นแต่โรง แต่ศาล

#แกนนำม๊อบต้องรู้ ! จตุพรสอน ชีวิตไม่เหมือนเดิม ต้องขึ้นแต่โรง แต่ศาล

22 September 2020
705   0

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ผ่านมา ว่า เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น หนทางอีกยาวไกล สำหรับคนที่ผ่านทางอย่างตนมองหลากหลายปรากฏการณ์ หลังจากนี้มีอีกหลายเรื่องราว ให้คิดว่าคือการเดินทาง หนทางข้างหน้าจะเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม จะยากขึ้นตามลำดับ มองเพียงแค่ปรากฏการณ์เดียวไม่ได้ ในสมรภูมิการต่อสู้เพิ่งเริ่มต้น

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนสังคมจะต้องตระหนัก พูดคุยแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่พัฒนาสู่การแตกแยกใหม่อีกครั้ง ทั้ง 2 ฝ่ายต้องทนเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันได้ ตนก็ได้แสดงจุดยืนเห็นด้วย 3 ข้อเรียกร้อง ที่เหลือยังเห็นต่าง ไม่ว่าจะเห็นด้วยเห็นต่างทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองให้มีชีวิตอย่างปลอดภัย เราต้องเคารพสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ยืนยันว่ารัฐควรใช้หลักเมตตาธรรมมากกว่าใช้ข้อกฎหมายดำเนินการ กฎหมายอย่างเดียวแก้ไขปัญหาไม่ได้ และพิสูจน์มาแล้วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อกรณีแกนนำผู้ชุมนุมการปักหมุดคณะราษฎร 2563 ที่สนามหลวง ซึ่งถูกถอนในเวลาต่อมา นายจตุพร กล่าวว่า คนที่เอาหมุดไปติดย่อมรู้ว่าอย่างไรก็ต้องถูกดึงออก เพียงแค่นั่งลุ้นว่าจะครบ 1 วันหรือไม่ ถ้าใครคิดว่าหมุดจะอยู่ตลอดคงไม่มีใครกล้าคิดอย่างนั้น มันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมศิลปากรก็แสดงตนแล้วว่าเขาเป็นคนเอาออก ไม่ต้องไปควานหา

นายจตุพร กล่าวถึงการป้องกันความรุนแรงว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต้องช่วยกัน นักศึกษา ประชาชน ต้องยึดแนวทางสันติวิธี รัฐต้องดูแลรักษาความปลอดภัยป้องกันโรคแทรก ต้องอำนวยความสะดวกทุกอย่างไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง รักษาบรรยากาศ การชุมนุมเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ถ้าคิดจัดการกับอีกฝ่ายก็กระทบกระทั่งเรื่องลุกลาม จบอีกแบบหนึ่ง หลักคิดการชุมนุมทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองในชีวิตและทรัพย์สิน ในการใช้สิทธิเสรีภาพ ไม่ควรมีคนมาตายเพราะเรียกร้องประชาธิปไปอีก

นายจตุพร กล่าวอีกว่า แต่ละฝ่ายต้องไปทบทวน ต้องยอมรับเมื่อตัดสินใจมาสู้แล้ว ชีวิตจะไม่เหมือนเดิมอีกเลย เป็นสัจธรรม หลังจากการชุมนุมอยู่ศาล อยู่เรือนจำ แต่คนตัดสินใจสู้ไม่มีความกลัวใดๆ อยู่แล้ว การตัดสินใจใดๆ ก็ตาม ต้องยึดหลักมีเหตุผล ได้ประโยชน์ รู้ประมาณ ถ้ายึดกันได้ การชุมนุมโดยสันติวิธีก็บังเกิดได้ เนื้อหาก็พิจารณาว่าอะไรควรไม่ควร