ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เอาแล้ว !! 72 เอ็นจีโอประกาศเลิกสังฆกรรมรัฐบาลทหาร ไม่ขอรับทุกตำแหน่ง – ซัด 3 ปีคสช.ชาติทุกข์ยาก

#เอาแล้ว !! 72 เอ็นจีโอประกาศเลิกสังฆกรรมรัฐบาลทหาร ไม่ขอรับทุกตำแหน่ง – ซัด 3 ปีคสช.ชาติทุกข์ยาก

22 November 2017
1086   0

เครือข่ายนักพัฒนาองค์กรเอกชน 72 รายชื่อ แถลงการณ์แสดงจุดยืนไม่ร่วมกลไกกับรัฐบาลทหาร ชี้กับดักสร้างความชอบธรรม-นำพาประเทศสู่ความทุกข์ยาก

เครือข่ายภาคประชาสังคมในนาม เครือข่ายนักพัฒนาองค์กรเอกชน ออกแถลงการณ์พร้อมแนบรายชื่อจำนวน 72 รายชื่อ ประกาศจุดยืนไม่ขอเข้าร่วมกับกลไกสร้างความชอบธรรมให้รัฐบาลทหาร เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2560 โดยประกาศไม่ร่วมกับกลไกใดๆ ของรัฐบาลทหารที่จะนำไปสู่กับดัก และสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลในการสร้างความทุกข์ยากให้กับประชาชนในอนาคต เว้นเพียงการร่วมมือกันทำงานกับส่วนราชการซึ่งมีมาแต่เดิมแล้ว

เนื้อหาส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่รัฐบาลทหารคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้บริหารราชการแผ่นดินมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้วนั้น ผลประจักษ์ในทางนโยบายและกฎหมายจำนวนมากจะชักนำประเทศไปสู่ความทุกข์ยากทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยการนำพาประเทศไปสู่กลไกการบริหารที่เอื้ออำนวยต่อกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ลดทอนสิทธิชุมชน เพิกเฉยการมีส่วนร่วมและหลักประกันสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน

“การมีสภาปฏิรูปล้วนไม่เกิดผลอันใด การมีสภาขับเคลื่อนประเทศล้วนเป็นกลไกที่กำหนดทิศทางเพียงฝ่ายเดียวของรัฐบาล การบริหารงานที่ก่อความเสื่อมต่อประเทศในทุกด้าน ในขณะที่กลุ่มทุนและทหารเติบโตอย่างมากในรัฐบาลยุคนี้ ล้วนเป็นตัวชี้วัดถึงเจตนารมณ์อันแท้จริงที่กระทำการรัฐประหารเข้ามายึดอำนาจการบริหารประเทศ” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าว ยังระบุด้วยว่า กลไกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นสิ่งที่จะนำมาซึ่งการควบคุมประเทศให้เดินไปตามทางที่ คสช.ต้องการอย่างยาวนาน ซึ่งการเข้าร่วมอื่นใดกับรัฐบาลทหารของภาคประชาชน เช่น การเข้าร่วมมีตำแหน่งในคณะกรรมการต่างๆ คือการยินยอมเข้าร่วมกับกลไกของรัฐบาลทหาร ดังนั้นเพื่อให้ความจริงปรากฏเป็นที่เรียนรู้ของประชาชน ทางเครือข่ายฯ ซึ่งได้ลงชื่อร่วมกันนี้ จึงขอแสดงจุดยืนต่อการไม่ร่วมกับกลไกใดๆ ของรัฐบาลทหาร ด้วยปณิธานในการกำหนดอนาคตตนเองของประชาชน

อนึ่ง เครือข่ายนักพัฒนาองค์กรเอกชนที่ร่วมลงชื่อ อาทิ นายเอกชัย อิสระทะ, นายสมบูรณ์ คำแหง, นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล, นายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์, นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์, นายสุรชัย ตรงงาม, น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย, น.ส.ศุภวรรณ ชนะสงคราม, นายชาญวิทย์ อร่ามฤทธิ์, น.ส.บัณฑิตา อย่างดี, น.ส.เสาวคนธ์ รสสุคนธ์, น.ส.แม้นวาด กุญชร ณ อยุธยา, น.ส.ณัฐพร อาจหาญ และนายสมนึก จงมีวศิน

cr.geennews

สำนักข่าววิหคนิวส์