ข่าวประจำวัน » #เอาแล้ว..!! อิเหนาประกาศเขตพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับจีน

#เอาแล้ว..!! อิเหนาประกาศเขตพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับจีน

17 July 2017
491   0


#เอาแล้ว!!!! อิเหนาประกาศเขตพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับจีน
กระทรวงกิจการทางทะเลของอินโดนีเซียแถลงว่าได้ประกาศตั้งชื่อบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลจีนใต้ทางตอนเหนือของหมู่เกาะ Natuna ว่า North Natuna Sea (Laut Natuna Utara) โดยระบุว่าบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเลที่สำคัญของอินโดนีเซีย
จีนประกาศอ้างสิทธิ์ทะเลอาณาเขตเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดภายในเส้น “Nine-dash Lime” ซึ่งทับซ้อนกับการอ้างสิทธิ์ทะเลอาณาเขตของหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และถึงแม้ว่าอินโดนีเซียจะไม่อ้างสิทธิ์ทะเลอาณาเขตในทะเลจีนใต้ แต่ก็มีบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่เหลื่อมกับกับบริเวณที่จีนประกาศเป็นทะเลอาณาเขต และมีข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิ์ในการทำประมงในบริเวณหมู่เกาะ Natuna โดยทางการอินโดนีเซียได้จับกุมเรือประมงจีนหลายลำในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์นานาชาติมองว่าการที่อินโดนีเซียประกาศตั้งชื่อบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะในทะเลจีนใต้ว่า North Natuna Sea ถึงแม้จะไม่มีผลในทางกฎหมายใดๆ แต่ก็เป็นการแสดงท่าทียืนยันสิทธิ์ของอินโดนีเซียในบริเวณดังกล่าว
ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่าทะเลจีนใต้เป็นชื่อที่รู้จักกันทั่วไปและมีขอบเขตที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งการประกาศตั้งชื่อทะเลใหม่โดยประเทศเพียงประเทศเดียวไม่มีความหมายอะไร และประเทศดังกล่าวควรร่วมมือกับจีนในการรักษาสถานการณ์ที่สงบเรียบร้อยในบริเวณทะเลจีนใต้


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์