ข่าวประจำวัน » #เอาแล้ว !! ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับคำร้องปมเซ็ตซีโร่กกต.

#เอาแล้ว !! ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับคำร้องปมเซ็ตซีโร่กกต.

10 October 2017
218   0

ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับคำร้องสมชัย ปมเซ็ตซีโร่กกต.ขัดรธน. เตรียมร่อนหนังสือให้สนช.-กรธ.แจง ยันไม่ใช่บุรษไปรษณีย์ มีอำนาจวินิจฉัยเบื้องต้นขัดไม่ขัด

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ที่ประชุมมีมติรับคำร้องที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ยื่นขอให้พิจารณาและส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 70 ของ พ.ร.ป.กกต.กรณีให้เซ็ตซีโร่ กกต.ชุดปัจจุบัน ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้อง คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยื่นคำชี้แจงกลับมาโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีความเห็นเรื่องดังกล่าวก่อนกระบวนการสรรหา กกต.จะเริ่มขึ้นหรือไม่ เพราะเห็นว่าต่างคนต่างก็มีหน้าที่ของตนเอง

อย่างไรก็ตามการ พิจารณาของผู้ตรวจฯ ไม่ได้รู้สึกหนักใจแม้จะทำหน้าที่เหมือนคนกลาง แต่ก็ไม่ใช่บุรษไปรษณีย์ โดยเรามีอำนาจที่จะวินิจฉัยในเบื้องต้นก่อนตามศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีคำวินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานว่า โดยหน้าที่ของผู้ตรวจสามารถวินิจฉัยคำร้องได้เบื้องต้นว่ามีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากเห็นว่าไม่มีก็ต้องยุติเรื่องและชี้แจงเหตุผลให้สังคมทราบ

เช่นเดียวกัน หากเห็นว่ามีปัญหาก็ต้องชี้แจงว่าทำไมจึงต้องเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนั้น การพิจารณาจึงอยู่บนพื้นฐานการยึดข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเป็นหลักว่าเนื้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างไร เพราะก็เขียนเปิดช่องให้ทำได้ทั้งเซ็ตซีโร่ รีเซ็ตและให้อยู่ครบวาระ แต่การพิจารณาก็จะไม่เอาประเด็นเรื่องที่ผู้ตรวจฯได้อยู่ครบวาระตาม ร่าง พ.ร.ปผู้ตรวจการแผ่นดิน มาเป็นปัจจัยในการพิจารณาวินิจฉัย

นายรักษเกชา ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางผู้ตรวจฯ ก็ได้เร่งพิจารณาร่างระเบียบต่างๆ ที่จะต้องออกมาเพื่อรองรับหากร่าง พ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีผลบังคับใช้ เพราะเนื้อหากฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจฯ ไปพอสมควร จึงจำเป็นต้องปรับปรุงให้ทันสมัยรองรับการทำงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต

cr.แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์