ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เอาแน่ กัญชาเสรี “ภูมิใจไทย” ย้ำส่งเสริมปลูก รัฐรับซื้อ

#เอาแน่ กัญชาเสรี “ภูมิใจไทย” ย้ำส่งเสริมปลูก รัฐรับซื้อ

18 February 2019
1005   0


“ภูมิใจไทย” ย้ำนโยบายส่งเสริมปลูก “กัญชา” เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยืนยันทำจริง พร้อมร่าง พ.ร.บ. เสนอเป็นกฎหมายให้ปลูกได้บ้านละ 6 ต้น จะมีรายได้ถึงปีละ 4.2 แสนบาท

วันที่ 17 ก.พ. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายพรรคภูมิใจไทย หนึ่งในนั้นคือ นโยบายส่งเสริมการปลูกกัญชา ภายใต้คอนเซปต์ “พืชแก้จน พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ กัญชาเสรี” ว่า พรรคภูมิใจไทย นำเสนอนโยบายกัญชา เพราะมองเห็นว่าสามารถสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศได้อย่างมาก เป็นการพลิกชีวิตให้คนไทยทั้งหมด สิ่งที่พรรคทำ คือศึกษาและวิจัยจริง ไม่ใช่แค่คิดเท่านั้น จึงกล้าที่ร่างพระราชบัญญัติมานำเสนอข้อกฎหมาย เพื่อให้เรื่องเหล่านี้นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง

ทั้งนี้ สหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก กำลังจะประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ที่ไปเร็วกว่านั้น คือ ประเทศอิสราเอลที่ออกกฎหมาย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากำหนดให้ประเทศสามารถส่งออกกัญชาได้

“สำหรับประเทศไทย เป็นประเทศที่มีสายพันธุ์กัญชามากมาย ซึ่งการที่รัฐบาลออกกฎมายที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดและให้ใช้ในทางการแพทย์และปลูกในเชิงพาณิชย์ได้ แต่ที่รัฐบาลควรทำคือ ต้องให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างเสรี ต้องปลูกได้บ้านละ 6 ต้น โดยจะมีรายได้ปีละ 4.2 แสนบาท ที่เป็นไปตามต้นแบบแคลิฟอร์เนียที่ทำมาแล้ว ดังนั้น การปลูกเองเพื่อใช้ในครัวเรือน หากเหลือใช้ก็สามารถขายได้ โดยเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะเป็นผู้รับซื้อ รัฐจะต้องมีหน้าที่เข้ามาดูแลเรื่องเหล่านี้ พร้อมทั้งจัดโซนนิ่ง เอกชนหรือบริษัทที่จะเข้ามาซื้อต้องซื้อผ่านรัฐ ไม่ใช่ซื้อจากประชาชนโดยตรง หากวันนี้ รัฐอุดหนุนให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมกันคิดพัฒนาทำวิจัยกัญชารับรองได้ว่าไม่มีอะไรที่ประเทศไทยจะเสียหาย พรรคภูมิใจไทยยังมองว่า กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ มีอนาคตแน่นอน และแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนได้เช่นกัน”

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์