เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เอาผิดเพื่อไทย ! สนธิญา จ่อร้องกกต.ขนคนมาหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า

#เอาผิดเพื่อไทย ! สนธิญา จ่อร้องกกต.ขนคนมาหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า

20 June 2022
271   0

 


.
19 มิถุนายน : นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการเอาผิดต่อพรรคเพื่อไทย ที่จัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ภายใต้ชื่อ “ไล่หนู ตีงูเห่า” ในพื้นที่ภาคอีสานที่ จ.ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ว่า
.
ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ได้มอบหมายให้นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ไปยื่นเรื่องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อจะเสนอเรื่องร้องต่อ กกต. ซึ่งเรื่องนี้ได้พูดคุยกับนายสนธิญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.
ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐานและการตรวจสอบว่ามีการทำผิดกฎหมาย หรือเงื่อนไขในข้อใดบ้าง แล้วทำไม กกต.จึงปล่อยให้มีการขนคนเข้ามายังสถานที่ราชการ มีการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว ทำลายการปฏิบัติหน้าที่ของการท่าอากาศยาน
.
อีกทั้งการขนคนมาในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งคงไม่มีชาวบ้านคนใดมาด้วยความสมัครใจ และใส่เสื้อสีเดียวกันมาพร้อมกันทั้งหมด เป็นลักษณะการเกณฑ์และขนคนมา จึงต้องมาดูว่ามีการว่าจ้างกันอย่างไรหรือไม่ เรื่องนี้ กกต.จะต้องลงไปตรวจสอบ โดยเฉพาะ กกต.ในพื้นที่ ทั้ง กกต.อุบลราชธานี และ กกต.ศรีสะเกษ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง
.
ยิ่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า เมื่อยังไม่มีการเลือกตั้ง การกระทำดังกล่าวไม่ถือว่าผิดกฎหมายนั้น เรื่องนี้ต้องถามทาง กกต.ว่าการทำในลักษณะดังกล่าวล่วงหน้า ทั้งเรื่องการสัญญาและการกระทำที่ชอบ หรือไม่ชอบทางกฎหมาย สามารถทำได้หรือ กกต.ต้องดูว่าเหมาะควรอย่างไรและถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ถือเป็นเรื่องของ กกต.ที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

#เพื่อไทย #มติชนการเมือง
.

.