ข่าวประจำวัน » #เอาด้วย!! ปูตินพบมุนแจอินหารือปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

#เอาด้วย!! ปูตินพบมุนแจอินหารือปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

8 July 2017
513   0


# เอาด้วย!!! ปูตินพบมุนแจอินหารือปัญหาคาบสมุทรเกาหลี7 กรกฎาคม 2560

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า

ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียปูตินและประธานาธิบดีกาหลีใต้ Moon Jae-inได้พบปะพูดคุยถึงเรื่อง “การยั่ว” ล่าสุดของเปียงยางและเห็นพ้องกันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี 
“การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามไม่เพียงเฉพาะกับคาบสมุทรเกาหลี แต่รวมถึงภูมิภาคทั้งหมด” มูนกล่าวหลังการหารือกับปูตินในการประชุมสุดยอด G20 ในฮัมบูร์กในวันศุกร์ที่ผ่านมา
ปูตินเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำวิธีการที่มีเหตุผลมาใช้ในการเจรจากับเปียงยาง 

“โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นปัญหาที่รุนแรงมาก” ปูตินกล่าว “แต่เราต้องทำหน้าที่อย่างรอบคอบและเป็นประโยชน์และเราต้องดำเนินการให้สถานการณ์นั้นเย็นลง
ประธานาธิบดีมูนแจอินยืนยันว่ารัสเซียอาจมีบทบาทสำคัญในการลดภาวะวิกฤติของเกาหลีและเชิญปูตินไปเยือนเกาหลีใต้เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ 
“ผมอยากจะเชิญคุณไปเยี่ยมเยียนเราที่เกาหลีให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ประธานเกาหลีใต้กล่าวในการตอบรับคำเชิญของปูตินให้ไปร่วมประชุมที่ Eastern Economic Forum ใน Vladivostok
“มันจะเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะหารือเรื่องทั้งหมดระหว่างประเทศของเรา
ประธานาธิบดีมูนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคมได้ให้การสนับสนุนการเจรจากับเกาหลีเหนือมากขึ้น อดีตทนายความสิทธิมนุษยชนได้แสดงความเต็มใจที่จะเดินทางไปยังเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างไกลของเขาถ้ามันหมายถึงการสิ้นสุดความขัดแย้งที่ยาวนานมานานหลายทศวรรษที่ผ่านมา
“ผมยินดีที่จะไปที่ใดก็ได้เพื่อความสงบสุขของคาบสมุทรเกาหลี” มูนกล่าวในพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการ


# reuters 
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

ข่าววิหคนิวส์ เรียบเรียง