ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เหรอ.. !! ทูตมะกันโอ่สหรัฐช่วยฟิลิปปินส์โค่นIS

#เหรอ.. !! ทูตมะกันโอ่สหรัฐช่วยฟิลิปปินส์โค่นIS

28 October 2017
876   0

ซอง คิม เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ ตอบข้อซักถามที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา ภาพ AFP

ไทยโพสต์ – เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำฟิลิปปินส์ลำเลิกบุญคุณ สหรัฐมี “บทบาทสำคัญมาก” ในการพิชิตพวกแนวร่วมไอเอสที่ยึดครองเมืองมาราวียาวนาน 5 เดือน ระบุความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์คืนสู่ภาวะปกติแล้ว

กองกำลังแนวร่วมกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยึดเมืองบนเกาะมินดาเนาภาคใต้ของฟิลิปปินส์แห่งนี้ไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม กองทัพฟิลิปปินส์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ สามารถกวาดล้างพวกแนวร่วมและประกาศปลดปล่อยเมืองนี้ได้สำเร็จเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560

ซอง คิม เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำฟิลิปปินส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี อ้างความดีความชอบว่าการช่วยเหลือด้านข่าวกรอง, การฝึกรบในเมืองและโดรนที่สหรัฐมอบให้แก่ฟิลิปปินส์ เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การศึกที่เมืองมาราวีซึ่งคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 1,100 คน ยุติลงได้

“เรามีบทบาทสำคัญมากในการสนับสนุนความพยายาม (ของฟิลิปปินส์) ในการยึดคืนเมืองมาราวี” คิมกล่าว “เรามีพี-3 (เครื่องบินตรวจการณ์), เกรย์อีเกิลส์ (โดรน) ที่ให้ข้อมูลข่าวกรองที่สำคัญแก่กองทัพฟิลิปปินส์ เพื่อให้พวกเขาสามารถปฏิบัติการที่จำเป็นในการยึดเมืองมาราวีคืน”

คิมกล่าวด้วยว่า กองทัพสหรัฐยังได้ให้คำแนะนำทางเทคนิคที่เป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะในพื้นที่การสู้รบในเมืองที่ทหารสหรัฐมีประสบการณ์มากกว่าทหารฟิลิปปินส์


สหรัฐยังได้มอบอาวุธปืน, เรื่องกระสุน และเรือยาง แก่กองทัพฟิลิปปินส์ ขณะเดียวกันยังมอบความช่วยเหลือมูลค่า 750 ล้านเปโซ (ราว 485 ล้านบาท) แก่ชาวบ้านที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อหนีการสู้รบ
เขาเผยว่า สหรัฐมีทหารประจำอยู่ในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ 100-200 นาย ทำหน้าที่ฝึกฝนและให้คำแนะนำแก่ทหารฟิลิปปินส์ทำการต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่าทหารอเมริกันมีบทบาทอย่างไรในการศึกที่เมืองมาราวี

สหรัฐและฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรกันมาช้านาน แต่ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงในสมัยของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งไม่พอใจที่สหรัฐวิจารณ์สงครามยาเสพติดของเขา และเคยด่าทอเอกอัครราชทูตสหรัฐคนก่อนด้วยคำหยาบคาย แต่ความสัมพันธ์เริ่มกลับมาดีขึ้นเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวยกย่องผลงานการปราบปรามยาเสพติดของดูเตร์เต
คิมกล่าวว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ “กลับสู่ภาวะปกติ” แล้ว โดยกองทัพของทั้งสองฝ่ายยังได้รื้อฟื้นฝึกทหารร่วมกันตามเดิมด้วย.

สำนักข่าววิหคนิวส์