ข่าวประจำวัน » เสี่ยงคุก ! สมชัย ยันยืมเงินธ.ก.ส.มาแจก ยากมาก ถ้ากก.มีมติก็คุก

เสี่ยงคุก ! สมชัย ยันยืมเงินธ.ก.ส.มาแจก ยากมาก ถ้ากก.มีมติก็คุก

13 April 2024
273   0

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2567นายสมชัย ศรีสุทธิยากรอดีต กกต. และอดีตรองประธาน กมธ.วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ใครมีเงินฝาก ธ.ก.ส. ไม่ต้องรีบถอนเงินนะครับ ดิจิทัลวอลเล็ต 172,300 ล้าน จากธ.ก.ส. ยากมาก ยกเว้นคณะกรรมการอยากย้ายบ้าน

1.พ.ร.บ. ธกส. 2509 ข้อ 9 เขียนวัตถุประสงค์ไว้ชัดเจนว่า “(1) ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร” ไม่ใช่ “ครอบครัวเกษตรกร“ แม้จะมีคำว่า ครอบครัวเกษตรกรใน (ค) และ (ง) แต่การให้ต้องให้ต่อเกษตรกรตาม (1)

2. ตัวเลขเกษตรกร 17.23 ล้านคน จึงเป็นตัวเลขยกเมฆ เอาครอบครัวเกษตรกรที่ไม่รู้ชัดเจนว่ามีอีกกี่คน ทำอาชีพอะไร ร่ำรวยแค่ไหนแล้วมารวมให้ถึง 17.23 ล้านคน ทั้งๆ ที่เกษตรกรที่จดทะเบียนกับกระทรวงเกษตรฯ มีแค่ 8.9 ล้านคน

3. ยังไม่นับ ข้อ 10 ของ พ.ร.บ. ธ.ก.ส. ที่ให้อำนาจกระทำกิจการต่าง ๆ ในฐานะธนาคาร รวม 17 อย่าง เช่น ให้กู้ รับฝาก ขายตั๋วเงิน ฯลฯ ที่อ่านสิบรอบก็ไม่เจอคำว่า “แจกเงิน” หรือ “ให้ รัฐบาลยืมเงินไปแจก“

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

4. ดังนั้น พิจารณาจากกฎหมาย อย่างไรก็เอาเงิน ธ.ก.ส. ไปสนับสนุนดิจิทัลวอลเลตไม่ได้ครับ ยกเว้น คณะกรรมการ ธ.ก.ส. จะลงมติให้ โดยเสี่ยงติดคุก

5. เอ่อ แต่ได้ข่าว จะมีการปรับ ครม. เปลี่ยนรัฐมนตรีคลังที่มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการ ธ.ก.ส.ใหม่นี่ หรือรู้ตัวเลยจะเปลี่ยนคนติดคุก