ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’เสรี’มองดูดอดีตส.ส.เป็นเรื่องปกติ ของจริงต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

#’เสรี’มองดูดอดีตส.ส.เป็นเรื่องปกติ ของจริงต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

26 April 2018
804   0

อดีตประธาน กมธ.ปฏิรูปการเมือง มองการดูดอดีต ส.ส. ของทุกฝ่ายเป็นเรื่องปกติ ไม่ถือว่าการปฏิรูปการเมืองล้มเหลว ของจริงต้องรอดูหลังเลือกตั้ง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองของ สปท.เปิดเผยกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดึงตัว หรือดูดนักการเมืองของฝ่ายต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้ง ว่า ถือเป็นเรื่องปกติของการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีการออกแบบรูปแบบการเลือกตั้งไว้เป็นกาบัตรใบเดียว และมีการออกกฏหมายคุมนโยบายพรรคห้ามประชานิยม ก็ย่อมจำเป็นต้องใช้ตัวบุคคล ที่มีความคุ้นเคยประชาชนในพื้นที่ หรืออดีต ส.ส.เพื่อทำให้ได้คะแนนมากที่สุด

ซึ่งทุกพรรคก็ล้วนใช้วิธีการดูดตัวบุคคลไว้ทั้งสิ้น และไม่ถือว่าการปฏิรูปการเมืองล้มเหลวเพราะการปฏิรูปจะเห็นผลได้จริงหรือไม่ต้องรอหลังการเลือกตั้งว่า จะได้นักการเมืองมีคุณภาพมากขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปจากอดีตมากน้อยแค่ไหนต่างหาก

นอกจากนี้ นายเสรี ยังกล่าวด้วยว่า การปฏิรูปการเมือง และพรรคการเมือง จะเห็นผลได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ว่าจะมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของพรรคได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งการยืนยันสมาชิกที่กำลังดำเนินการอยู่ ถือเป็นก้าวแรก ที่จะทำให้ประชาชน ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และโดยความสมัครใจ ที่จะเข้าร่วมทำงานการเมือง

สำนักข่าววิหคนิวส์