ข่าวประจำวัน » #เสริมทัพ!!! เรือรบจีนถึงบอลติกแล้ว หมีส่งเรือดำน้ำชั้นใต้ฝุ่นสมทบ

#เสริมทัพ!!! เรือรบจีนถึงบอลติกแล้ว หมีส่งเรือดำน้ำชั้นใต้ฝุ่นสมทบ

22 July 2017
998   0


#เสริมทัพ!!!เรือรบจีนถึงบอลติกแล้ว หมีส่งเรือดำน้ำชั้นใต้ฝุ่นสมทบ
เรือรบของจีน 3 ลำ ซึ่งประกอบด้วยเรือพิฆาตเหอเฟย เรือฟริเกต และเรือเสบียง เดินทางถึงน่านน้ำทะเลบอลติกนอกชายฝั่งเมืองคาลินินกราดของรัสเซียแล้ว เพื่อเตรียมเข้าร่วมซ้อมรบกับกองทัพเรือรัสเซียในสัปดาห์หน้า โดยปฏิบัติการในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มหาอำนาจทั้งสองร่วมกันซ้อมรบในทะเลบอลติก
กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า การซ้อมรบร่วมจะมีขึ้นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และปฏิบัติการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงที่สุดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.นี้ เพื่อฝึกต่อต้านเรือรบ เรือดำน้ำ และปฏิบัติการกู้ภัย โดยฝ่ายรัสเซียจะนำกองเรือทะเลบอลติกที่ประจำการอยู่ที่เมืองท่าบอลทีสค์เข้าร่วม ซึ่งประกอบด้วยเรือคอร์เวตใหม่ 2 ลำ รวมทั้งเรือรบอื่น ๆ และเครื่องบินทหารด้วย
ทั้งนี้ จีนและรัสเซียจัดการซ้อมรบประจำปีร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2012 แต่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ดำเนินปฏิบัติการดังกล่าวในทะเลบอลติก ซึ่งทำให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนาโต้อยู่ระหว่างเสริมกำลังทหารในโปแลนด์และกลุ่มประเทศติดทะเลบอลติกอย่างเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย 
ทั้งนี้ เรือพิฆาตเหอเฟยของจีน เป็นเรือชนิด 052D ลำใหม่ที่เพิ่งเข้าประจำการได้ไม่ถึง 2 ปี โดยเป็นเรือที่ติดตั้งอาวุธชนิดต่าง ๆ อย่างเต็มอัตรา ทั้งขีปนาวุธร่อน จรวดต่อสู้อากาศยาน และตอร์ปิโด
ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธข้ามทวีป หมายเลข TK-208 ชั้น Typhoon-class พร้อมด้วยเรือลาดตระเวนหนักประจัญบาน ปีเตอร์ มหาราช หมายเลข 099 ชั้น Kirov-class ของกองทัพเรือสหพันธรัฐรัสเซีย ออกเดินทางไปยังทะเลบอลติก อ้างว่าเพื่อเข้าร่วมงานวันกองทัพเรือที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี
สำนักข่าววิหคนิวส์