ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เศรษฐกิจพุ่ง !! ธนาคารโลกปรับคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ปี 2017 ขึ้นเป็นร้อยละ 6.8

#เศรษฐกิจพุ่ง !! ธนาคารโลกปรับคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ปี 2017 ขึ้นเป็นร้อยละ 6.8

20 December 2017
885   0

ธนาคารโลกปรับคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ปี 2017 ขึ้นเป็นร้อยละ 6.8

วานนี้ (19 ธ.ค.) China Xinhua News – ธนาคารโลกหรือเวิล์ดแบงก์ (World Bank) เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุด ซึ่งมีการปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนตลอดปี 2017 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 6.7 เป็นร้อยละ 6.8 โดยอ้างอิงจากรายได้ครัวเรือนและอุปสงค์ภายนอกประเทศที่ต่างพัฒนาตัวดีขึ้น

“จีนได้รักษาความยืดหยุ่นในการเติบโตและการปฏิรูป ดำเนินมาตรการที่มุ่งลดการเสียศูนย์ทางเศรษฐกิจมหภาค และจำกัดความเสี่ยงทางการเงินโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโต” จอห์น ลิตแวก นักเศรษฐศาสตร์ของเวิล์ดแบงก์กล่าว “หยั่งผลให้เกิดการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ การเติบโตของรายได้ครัวเรือน และการบริโภคที่สัมพันธ์กับการลงทุน”

ลิตแวกสำทับว่าการส่งออกสุทธิได้กลับสู่แดนบวกซึ่งสนับสนุนการเติบโต ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ตำแหน่งงานใหม่ ความมั่นคงของการไหลออกของเงินทุน และการแข็งค่าของสกุลเงินหยวนต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนการเติบโตของจีดีพีจีน ปี 2018 ถูกปรับลงไปอยู่ที่ร้อยละ 6.4 และร้อยละ 6.3 ในปี 2019 เนื่องจากการคุมเข้มทางนโยบายของรัฐบาลจีน

“การดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างรอบคอบ การควบคุมภาคการเงินที่เข้มงวด การดูแลการปล่อยสินเชื่อ และความพยายามปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งหมดล้วนเป็นตัวแปรที่ทำให้การเติบโตเป็นไปแบบไม่หวือหวาแต่ก็ไม่เฉื่อยชา”

ทั้งนี้ ธนาคารโลกเคยปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนครั้งแรกในเดือนเม.ย. โดยเพิ่มจากเดิมร้อยละ 6.5 เป็นร้อยละ 6.7

สำนักข่าววิหคนิวส์