ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เวลาประวัติศาสตร์ !! ”เกาหลีเหนือ”ปรับเวลาให้เร็วขึ้น 30 นาทีให้เท่า ”เกาหลีใต้”แล้ว

#เวลาประวัติศาสตร์ !! ”เกาหลีเหนือ”ปรับเวลาให้เร็วขึ้น 30 นาทีให้เท่า ”เกาหลีใต้”แล้ว

5 May 2018
918   0

เกาหลีเหนือประกาศใช้เวลาใหม่ที่ปรับเร็วขึ้น 30 นาที เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. เป็นต้นไป เพื่อให้เท่ากับเวลาของเกาหลีใต้ หลังจากที่มีการเปลี่ยนเวลาภายในประเทศมาตั้งแต่ปี 2558


สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า ในวันนี้ ( 5 พ.ค.) ทางการเกาหลีเหนือจะเริ่มใช้เวลาใหม่ โดยจะปรับเวลาให้เร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้เวลาตรงกับเกาหลีใต้ หลังจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ลงนามสนธิสัญญายุติสงครามเกาหลี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“การปรับเปลี่ยนเวลาถือเป็นก้าวแรกของการรวมชาติเกาหลี หลังการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ครั้งที่ 3 การปรับเวลาที่เร็วขึ้นเป็นหนึ่งในกระบวนการรวมเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เป็นหนึ่งเดียวกัน” สื่อทางการของเกาหลีเหนือ (KCNA) ระบุ

สื่อในเกาหลีเหนือยังรายงานด้วยว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีที่พันมุนจอม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘คิมจองอิล’ ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ กล่าวว่า มันเป็นความเจ็บปวด เมื่อมองดูนาฬิกาในที่ประชุมแล้วพบว่าเวลาของทั้ง 2 ประเทศต่างกัน

“คิมจองอึนแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการรวมประเทศของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้…ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการปรองดองและความเป็นหนึ่งเดียวกันของทั้งสองชาติ”

ทั้งนี้ เมื่อปี 2558 เกาหลีเหนือตัดสินใจปรับเวลาให้ช้ากว่าเกาหลีใต้ 30 นาที โดยเป็นการกลับไปใช้ช่วงเวลาเดิมที่เคยใช้ในคาบสมุทรเกาหลีก่อนการเข้ามายึดครองญี่ปุ่นในปี 2453

ไม่เพียงแต่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เท่านั้นที่มีการปรับเวลาที่แตกต่างกัน แม้ว่าประเทศจะอยู่ในโซนเวลาเดียวกัน แต่หลายประเทศทั่วโลกมีการปรับช่วงเวลาที่แตกต่างกัน แม้จะมีพรมแดนติดกัน เช่น เมียนมาที่มีการปรับเวลาให้ช้ากว่าไทย 30 นาที หรือ เนปาลที่ตั้งเวลาให้เร็วกว่าอินเดีย ประเทศเพื่อนบ้าน 15 นาที

สำนักข่าววิหคนิวส์