เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เลือกตั้งก็ไม่ยอม ! ผู้เชี่ยวชาญUN อ้างพม่าแหกตา จัดเลือกตั้ง หลังแทรกแซงไม่สำเร็จ

#เลือกตั้งก็ไม่ยอม ! ผู้เชี่ยวชาญUN อ้างพม่าแหกตา จัดเลือกตั้ง หลังแทรกแซงไม่สำเร็จ

24 September 2022
215   0

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติระบุว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเมียนมานั้นเป็นเรื่องหลอกลวง โดยกล่าวหารัฐบาลทหารเมียนมาพยายามที่จะสร้างความชอบธรรม พร้อมทั้งยังตำหนิประชาคมระหว่างประเทศที่ไม่ดำเนินการให้มากพอที่จะท้าทายรัฐบาลทหารเมียนมา
.
“รัฐบาลทหารกำลังเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการเลือกตั้ง นี่ไม่ใช่การเลือกตั้ง แต่เป็นการหลอกลวง” โทมัส แอนดรูว์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยสถานการณ์สิทธิในเมียนมา กล่าวกับนักข่าวในเจนีวา กองทัพเมียนมายึดอำนาจและโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของอองซาน ซูจี ในเดือน ก.พ.2564
.
ประเทศอยู่ในความโกลาหลวุ่นวายนับแต่นั้น มีการสู้รบเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และเศรษฐกิจพังทลายลง แม้ว่ารัฐบาลทหารจะระบุว่าวางแผนที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือน ส.ค.2566 กองทัพดำเนินการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามของพวกเขาอย่างนองเลือด ที่มีพลเรือนเสียชีวิตเกือบ 2,300 คน และถูกจับกุมอีก 15,000 คน ตามการระบุของกลุ่มสังเกตการณ์ท้องถิ่น
.
แอนดรูว์ ระบุว่า “จากการประกาศการเลือกตั้ง รัฐบาลทหารกำลังพยายามที่จะสร้างความรู้สึกของความชอบธรรม และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ มันสำคัญมากที่ประเทศต่างๆ จะไม่ตกหลุมพรางสนับสนุนการหลอกลวงนั้น ไม่ว่าจะด้วยความช่วยเหลือทางเทคนิค หรือคำแนะนำใดๆ อย่าเป็นส่วนหนึ่งของความโหดร้ายทารุณที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมา”
.
ก่อนหน้านี้ เขาได้เปิดเผยรายละเอียดเหตุการณ์การโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งของกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน ที่รวมทั้งเด็กนักเรียน 11 คน แอนดรูว์ ยังกล่าวเตือนว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อาจเผชิญกับการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยจำนวนมาก หากการละเมิดเหล่านั้นยังคงดำเนินต่อไป
.
โดยเมื่อวันพุธ (21) ในระหว่างการนำเสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แอนดรูว์ กล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจกับความสองมาตรฐานของสหประชาชาติ และประเทศต่างๆ ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างรวดเร็ว “ดังนั้น คำถามคือ ทำไมสิ่งนี้ถึงไม่เกิดขึ้นกับความโหดร้ายทารุณที่กำลังเกิดขึ้นกับชาวเมียนมา?” แอนดรูว์ กล่าว
——————————-