ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เร่งสอบจนท.รัฐละเว้นเก็บภาษีหุ้นชิน

#เร่งสอบจนท.รัฐละเว้นเก็บภาษีหุ้นชิน

28 November 2017
780   0

26 พ.ย.60 นายยุทธนา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ประเมินการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เร่งเรียกคณะกรรมการชุดต่างที่เกี่ยวข้องในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการกับการพิจารณาประเด็นดังกล่าวมาให้ข้อมูลว่ามีการพิจารณาอย่างไร ถึงทำให้กรมสรรพากรไม่ประเมินการเก็บภาษีจากอดีตนายกฯ

แนวหน้า – “การไม่ประเมินภาษีอดีตนายกฯ มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการจะเร่งสอบเพื่อส่งผลให้กระทรวงการคลังพิจารณาว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดวินัยร้ายแรงต่อไปหรือไม่” นายยุทธนา กล่าว

นายยุทธนา กล่าวว่า ที่ผ่านคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้สรุปประเด็นเรื่องการที่เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรไม่ยื่นอุทธรณ์ศาลภาษีกับบุตรของอดีตนายกฯ ทักษิณ ไปแล้วว่า มีการละเว้นปฎิบัติหน้าที่ทั้งที่มีระเบียบชัดเจนว่าต้องการทำการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้สั่งให้กรมสรรพากรตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับการประเมินภาษีอดีตนายกฯ ทักษิณ ทางกรมสรรพากรได้ประเมินภาษีจากการซื้อขายหุ้นเมื่อปี 2549 รวมทั้งค่าปรับและเงินเพิ่มจำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท โดยได้นำหนังสือไปประเมินเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2560 ที่ผ่านมา ก่อนหมดอายุความ 10 ปี ในวันที่ 31 มี.ค.2560

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย.2560 อดีตนายกฯ ทักษิณ ได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์การเก็บภาษีดังกล่าวกับกรมสรรพากร ซึ่งการอุทธรณ์จะใช้เวลาการพิจารณาไม่เกิน 2 ปี หากผลออกมาไม่พอใจก็ยังสามารถฟ้องศาลภาษีให้ตัดสินเป็นที่สิ้นสุดต่อไปได้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ทำการอายัดทรัพย์สินบางส่วนของอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่หลงเหลือในประเทศไม่กี่ล้านบาทเพื่อมาชำระค่าภาษีดังกล่าวให้ครบ 1.76 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าววิหคนิวส์