ข่าวประจำวัน » #เรืองไกร จ่อร้องปปช. !! เอาผิดผู้พิพากษาคดีตัดสินปูจำคุก อ้างแต่งตั้งไม่ถูกต้อง

#เรืองไกร จ่อร้องปปช. !! เอาผิดผู้พิพากษาคดีตัดสินปูจำคุก อ้างแต่งตั้งไม่ถูกต้อง

30 September 2017
297   0

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ นายธานิศ เกศวพิทักษ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ในคดีจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลย เป็นคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า ทำให้ตนสะดุดใจว่า การแต่งตั้งถูกต้องหรือไม่ เพราะกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับเดิมและฉบับใหม่ ห้ามมิให้มีคำสั่งให้ผู้พิพากษาในองค์คณะไปทำงานที่อื่นนอกศาลฎีกาบังคับไว้ ซึ่งการที่คณะรัฐมนตรี มีมติให้แต่งตั้งนายธานิศ เป็นกรรมการปฏิรูปตำรวจ

แนวหน้า –  นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า รวมทั้งยังพบว่า มีการแต่งตั้ง นายนายธานิศ และนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดีจำนำข้าว เป็นกรรมการกฤษฎีกา หลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นองค์คณะในคดีข้างต้น เป็นการกระทำโดยชอบหรือไม่ เพราะทั้งกรรมการกฤษฎีกา และกรรมการปฏิรูปตำรวจ เป็นหน่วยงานอื่นที่อยู่นอกศาลฎีกาอย่างชัดเจน ดังนั้น ตนจะนำข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่พบไปยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการกระทำของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 13 หรือไม่ และจะเข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 123/1 หรือไม่ ด้วยตนเอง ในวันที่ 2 ต.ค. เวลา 10.00 น. 

สำนักข่าววิหคนิวส์