ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #”เรืองไกร”จี้กกต.แจงปล่อย8รมต.ถือหุ้นไม่ผิด

#”เรืองไกร”จี้กกต.แจงปล่อย8รมต.ถือหุ้นไม่ผิด

2 June 2018
590   0

“เรืองไกร” จี้ กกต. แจงเหตุผลตีตก 8 รมต.ไม่ผิดถือหุ้น แนะนายกฯดูจริยธรรมให้”ดอน”ทำงานต่อ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดว่าภายหลัง กกต. มีมติเสียงข้างมากเห็นว่า การถือหุ้นของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้าม แต่รัฐบาลยังให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ จึงเกิดข้อสงสัย พร้อมมองว่า ขัดกับแนวทางปฏิบัติของรัฐบาล โดยที่ผ่านมา หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจสั่งย้าย ปลด ข้าราชการ โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หลายตำแหน่ง เช่น กรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เพียงให้สัมภาษณ์ไม่เหมาะสม ก็ใช้ ม.44 ปลดออกจากตำแหน่งทันที

ซึ่งต่างกับนายดอน ที่กำลังเข้าสู่กระบวนการของศาล ถือเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ ดังนั้น ควรพิจารณาสถานะการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีตามมาตรฐานทางจริยธรรม พร้อมยืนยัน ตนเองแสดงความเห็นตามข้อเท็จจริง ไม่ได้มีส่วนได้เสียทางการเมือง

ส่วนผลการตรวจสอบ การถือครองหุ้นของรัฐมนตรีอีก 8 คน ที่ถูกตีตกไปนั้น ขอเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยคำวินิจฉัยว่ามีเหตุผลอะไร โดยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 51 และมาตรา 59 สามารถเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนรับทราบได้โดยสะดวก ขณะเดียวกัน กรณีถือครองหุ้นสัมปทาน ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยแล้ว ซึ่งประเด็นอยู่ที่รัฐมนตรียังถือหุ้นอยู่หรือไม่ หากยังถือแม้แต่หุ้นเดียว กกต. ก็ต้องนำวินิจฉัยของศาลมาบังคับใช้ แล้วส่งให้ศาลวินิจฉัย แต่ที่ระบุว่า ไม่ผิด แสดงว่ารัฐมนตรีจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นก่อนรัฐธรรมนูญ ปี 2560 บังคับใช้ หรือไม่ ทั้งนี้ ส่วนตัวคงจะไม่ไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ถึงการให้นายดอน หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะคงรับรายงานแล้ว แต่ขอให้ยึดแนวทางปฏิบัติให้เป็นบรรทัดฐาน ที่ไม่สวนทางกับแนวทางปฏิบัติ

สำนักข่าววิหคนิวส์