เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เริ่มเจาะยางแล้ว ! ฝ่ายค้านยื่นเอาผิด จุรินทร์ -ประยุทธ์ -เอนก ดันม็อบลงถนน

#เริ่มเจาะยางแล้ว ! ฝ่ายค้านยื่นเอาผิด จุรินทร์ -ประยุทธ์ -เอนก ดันม็อบลงถนน

27 September 2022
223   0

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านนำโดย พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคก้าวไกล นายณัฐวุฒิ บัวประทุม พรรคพลังปวงชนไทย นายนิคม บุญวิเศษ พรรคเสรีรวมไทย นายวัชรา วังขนาย พรรคเพื่อชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และ พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพวกอีก 6 คน
.
ซึ่งประกอบด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 3 คน และ นักการเมือง 2 คน กระทำการทุจริตต่อหน้าที่เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง กรณีอนุมัติงบกลางกว่า 2,054 ล้านบาท เพื่อดำเนินกิจกรรมในหลายโครงการ ซึ่งกระทำผิดวัตถุประสงค์ และหลักเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนดไว้ รวมทั้งไม่ดำเนินการตามรายละเอียดในทีโออาร์
.
นอกจากนี้ ยังยื่นคำร้องขอให้ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลองค์การคลังสินค้า ฐานปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรัฐ โดยไม่อายัดเงิน 2,000 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นจากการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง และยังทอดเวลาให้ผู้กระทำความผิดทำการฟอกเงิน ทำให้รัฐเสียหาย
.
สำหรับการยื่นร้องของฝ่ายค้าน เป็นผลพวงมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ และ นายจุรินทร์ ถือเป็นรัฐมนตรีคนที่ 2 และ 3 ที่ถูกยื่นร้อง หลังจากก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถูกยื่นร้องเป็นคนแรก ส่วนรัฐมนตรีรายอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารหลักฐาน และเตรียมยื่นร้องต่อไป โดยเฉพาะกรณีเรื่องผลประโยชน์จากกัญชาเสรี ทั้งนี้ฝ่ายค้านไม่ได้วังวลผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นการทำหน้าที่

——————————-