ข่าวประจำวัน » #เมื่อโอกาสทองมาถึง

#เมื่อโอกาสทองมาถึง

3 November 2019
1072   0

ดร.เทอดศักดิ์ได้โพสต์เฟสบุ๊คถึงโอกาสทองในการเจรจากับมาเลเซียไว้ดังนี้ว่า

การเตรียมพร้อมการประชุมทำได้ดีมาก ทำให้ประชาชนไทยและต่างชาติ มีความเชื่อมั่นในไทยมากขึ้น การที่มหาเธร์ เสนอแนวคิด ที่จะค้าขายกันเองในอาเซียน และไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนไทย

เกิดจากตามแนวชายแดน ทหารไทยยกระดับการกดดันหนัก เข้มงวดอย่างมาก ต้องชมเชย กองทัพภาคที่ 4 ที่มีแท่ทัพที่เข้าใจปัญหา เกี่ยวกับสินค้าผิดกฎหมาย ที่ลักลอบออกจากไทย ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ประกอบกับสงครามทางการค้าระหว่าง จีน-สหรัฐ ทำให้มาเลเซียประสบปัญหาด้านการค้าและการส่งออก เป็นอย่างมาก เจอศึกทุกด้าน

การขอเจรจาของมหาเธร์ จึงเป็นเรื่องปกติ ที่เกมจะต้องบีบให้เจรจาหาทางออก ยอมเปลี่ยนท่าทีกะทันหัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันเพิ่งให้ทางการมาเลเซีย กล่าวหาว่าจนท.ไทย-มาเลเซีย ร่วมกันขนสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งตรวจสอบพบว่าเป็นภาพเก่า เมื่อปี 2560 คนร้ายเป็นคนมาเลเซีย

การเปลี่ยนท่าที่ยอมทำให้เห็นชัดว่า โอกาสทองของความสำเร็จในครั้งนี้ จะประสานความร่วมมือ ต่อรองขอให้มาเลเซียจัดการกับกลุ่มขบวนการก่อการร้าย เหมือนไทย เคยจัดการกับกลุ่มพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศมาเลเซีย หรือโจรจีน ที่เคยกบดานในประเทศไทย สมัย พลเอกกิตติ รัตนฉายา เป็นแม่ทัพ ภาคที่ 4 จนได้รับการยกย่องจากมาเลเซียเป็นอย่างมาก


ทำให้กลุ่มโจรที่ผันตัวเป็นนักการเมือง มาตั้งพรรคการเมืองในไทย ที่คอยยุยงปลุกปั่นพี่น้องชาวมุสลิม “หลอกเด็กให้เป็นโจร” ใช้ผู้นำศาสนาเป็นเครื่องมือ อ้างแบ่งแยกรัฐปัตตานีสามารถทำงานได้ยากลำบากขึ้น

มาตรการขั้นเด็ดขาดหลังพ้นการประชุม อาเซียน ผู้เกี่ยวข้องจึงควรเร่งดำเนินการกับกลุ่มพรรคการเมือง นักการเมือง ที่ยุยงส่งเสริม สนับสนุนการก่อการร้าย นำเรื่องภายในประเทศไปร้องเรียน

พยายามดึงสหรัฐเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในไทย อันเป็นการทำลายชาติทำลายแผ่นดิน แบ่งแยกดินแดน การใช้หลักนิติรัฐ จึงมีความจำเป็นอย่างมากในการดำเนินการกับคนกลุ่มนี้ ในยามที่มาเลเซียเปลี่ยนท่าที เช่นนี้ ในทุกรูปแบบ เหมือนทำสำเร็จมาในเขมร ลาว เวียดนาม มาแล้ว

ส่วนการที่กรรมาธิการ ได้เรียกให้เข้าชี้แจงนั้น ไม่ต้องไปยื้อร้องเรียนไปมาให้เสียเวลา ลูกผู้ชายชาติทหาร รบยังไม่กลัวตาย นับประสาอะไรแค่การไปเผิญหน้าชี้แจงกับรุ่นพี่เตรียมทหาร ก็ควรยึดหลักเดิมควงผู้รับผิดชอบไปด้วย เช่น รองนายกฝ่ายกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องการถวายสัตย์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เรื่องงบประมาณทหาร ให้คนรับผิดชอบชี้แจง โดยร่วมรับฟัง อย่างนิ่งเฉยสงบ ใจเย็น

การพบปะครั้งนี้ถือเป็นโอกาสทอง ที่จะประสานความขัดแย้งฉันฑ์พี่น้อง ที่เคยร้าวฉานให้ดีขึ้น ความเป็นพี่เป็นน้องมันตัดกันไม่ขาด การเมือง อำนาจ มันแค่หัวโขน มันเป็นเพียงละครในช่วงเวลาชีวิตหนึ่งเท่านั้น แล้วมันก็จะผ่านไป จึงมิต้องวิตกอะไรมากมายนัก

เมื่อผึ้งแตกรังในอีกไม่เกินปีใหม่ ก่อนการไม่ไว้วางใจ ก็ควรหาทางช้อนผึ้งเข้ารัง สะสมกำลังไว้ทำการต่อสู้ศึกในภายหน้า เมื่อพ้นการไม่ไว้วางใจ ควรปรับทัพใหม่อีกครั้ง นำตัวปัญหาที่สร้างรอยด่างออกจากคณะ ขยับทัพใหม่ให้เข้าที่

การแตกหักจะหนักและรุนแรง จะเริ่มต้นอีกระลอก 8 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป ราวเมษายน 2563 จะเห็นผลแตกหักคงไม่เกิดพฤษภาคม จึงต้องเตรียมพร้อมไว้ให้ดี สิ่งเหล่านี้เรียกว่ายุทธศาสตร์การเมือง การปกครอง ที่มีความลึกซึ้งซับซ้อน ยอกย้อนกลอุบาย

“ การเมืองคือละคร ละครคือการเมือง จึงต้องเล่นให้สมบทบาทอย่างสุดกำลัง “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
3 พฤศจิกายน 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์