เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เมืองเพชร อ่วม ! น้ำป่าสักทะลัก อพยพหนีวุ่น

#เมืองเพชร อ่วม ! น้ำป่าสักทะลัก อพยพหนีวุ่น

5 October 2022
283   0

    วันที่ 5 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 23.00 น. วานนี้ ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 บ้านปากคลองแดง ต.บ้านไร่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เกิดเหตุคันดินกั้นแม่น้ำป่าสักแตก เป็นระยะทางยาวกว่า 5 เมตร ส่งผลให้ น้ำจากแม่น้ำไปสักไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ กู้ภัย เจ้าหน้าที่อบต.บ้านไร่รวมทั้งชาวบ้านได้ทำการอพยพเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยรวมทั้งทรัพย์สินไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย เบื้องต้นมีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบกว่า 90 หลังคาเรือน

น.ส.แก้ว จันทร์สอน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.บ้านไร่ เปิดเผยว่า จุดที่คันดินแตกนั้นเป็นจุดที่ชาวบ้านทำเป็นจุดระบายน้ำจากแม่น้ำป่าสักเพื่อนำไปใช้ในการเกษตร ดินจึงมีความอ่อนตัว แต่จุดดังกล่าวได้มีการเฝ้าระวังมาโดยตลอด เมื่อน้ำได้เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ได้มีการตอกเสาไม้ นำกระสอบทรายมากั้น แต่ปริมาณน้ำในแม่น้ำป่าสักมีจำนวนมาก อีกทั้งกระแสน้ำรุนแรง ประกอบกับอยู่ตรงทางโค้งซึ่งน้ำจากแม่น้ำป่าสักจะกระแทกเข้าโดยตรง จึงทำให้ไม่สามารถต้านทานไว้ได้

น.ส.แก้ว เผยต่อว่า กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา คันดินเกิดพังทลายลง ระดับน้ำในชุมชนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บางจุดสูงกว่า 1 เมตร จึงต้องทำการอพยพเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ส่วนทรัพย์สินบางส่วนก็ต้องปล่อยให้จมอยู่ในน้ำ ชาวบ้านบางส่วนไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วม เพราะกว่า 20 ปีมาแล้วที่ไม่เคยมีน้ำท่วม กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์คันกั้นแม่น้ำแตก

Dangerous food combinations you must avoid

สำหรับคันดินกั้นแม่น้ำในช่วงแรกที่ขาดมีความยาวประมาณ 3 เมตรเท่านั้น ปัจจุบันกระแสน้ำซึ่งมีความลึกประมาณ 2 เมตรได้กัดเซาะคันดินกว้างออกไปอีกเรื่อยๆ จนขณะนี้เกือบ 5 เมตรแล้ว และยังคงมีการพังทลายอย่างต่อเนื่อง และจะต้องรองรับปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสักอยู่แบบนี้ จนกว่าระดับน้ำจะต่ำกว่าตลิ่ง คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7 วัน

น.ส.แก้ว เผยอีกว่า น้ำจากแม่น้ำป่าสักที่ไหลทะลักเข้าท่วมในครั้งนี้นอกจากจะท่วมบ้านเรือนแล้ว ยังได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวซึ่งมีอยู่หลายร้อยไร่ และน้ำก็จะท่วมขังอยู่ประมาณ 1 เดือน เนื่องจากไม่มีทางระบายน้ำ ซึ่งก็จะทำให้นาข้าวที่ปลูกในปีนี้ซึ่งบางรายก็กำลังออกรวง บางรายก็จะได้เก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว ต้องเสียหายทั้งหมดอย่างแน่นอน

ด้านนายเจษบดินทร์ วันทูล นายกอบต.บ้านไร่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ อบต.ได้นำเครื่องมือและอุปกรณ์มาทำการซ่อมแซมแล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำที่รุนแรงได้ ส่วนการซ่อมแซมก็คงต้องรอให้น้ำลดและเข้าสู่ภาวะปกติ จึงจะให้เจ้าหน้าที่ออกมาตรวจสอบ ออกแบบ

หากอยู่ในงบประมาณที่ อบต.สามารถทำได้ก็จะดำเนินการทันที แต่ถ้าเกินอำนาจของ อบต.ก็จะได้มีการร้องขอไปยังจังหวัดต่อไป พื้นที่ของตำบลห้วยไร่นั้นมีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้หมดทั้ง 6 หมู่บ้าน ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วน