ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทย เย้ย !! คสช.ติดกับประชานิยม

#เพื่อไทย เย้ย !! คสช.ติดกับประชานิยม

10 October 2017
560   0

          นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลใช้นโยบายแบบประชานิยม ในการแจกบัตรคนจนในขณะนี้ว่า รัฐบาลทำเหมือนกับว่า กำลังจะหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้รังเกียจรังงอนกับการดูแลประชาชนคนรากหญ้าเพราะกลัวว่าจะเข้ารูปแบบประชานิยม แต่การออกบัตรคนจนไปรูดรับของฟรีในลักษณะนี้จะให้เรียกว่านโยบายแบบไหน

          ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรเร่งรีบและต้องยอมรับความจริงว่าประเทศไทยยังเจริญไม่ทั่วถึง มีเพียงไม่กี่จังหวัดไม่กี่อำเภอ ไม่กี่ตำบลไม่กี่หมู่บ้านที่มีความพร้อมในอุปกรณ์เครื่องรูดบัตรในลักษณะแบบบัตรเครดิตที่ต้องมีระบบออนไลน์เชื่อมกับระบบโทรศัพท์และฐานข้อมูล
          นายจิรายุ กล่าวว่า เพราะที่เหลือจะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเพราะหลายหมู่บ้านหลายตำบลไม่มีความพร้อมกรณีเครื่องรูดบัตร หมู่บ้านในถิ่นทุรกันดารคนบนภูเขาจะถูกเลือกปฏิบัติหรือไม่ แม้ว่ารัฐบาล คสช.จะบอกว่ามีร้านธงฟ้าที่สามารถใช้บัตรได้ แต่ขอถามว่าร้านธงฟ้ามีอยู่กี่แห่ง ชาวบ้านที่อยู่ในชนบทเป็นสิบล้านคน เขาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าพาหนะ เข้ามารูดในเมืองจะคุ้มค่าเดินทางได้อย่างไร ซึ่งตนเห็นว่าควรใช้บัตรได้กับร้านทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะธงฟ้าเท่านั้น

          “วันนี้รัฐบาล คสช.ควรไปสร้างระบบที่สามารถซื้อสินค้าจากเกษตรกรรายย่อยให้ลืมตาอ้าปากได้ด้วย ถึงจะได้ช่วยเหลือคนรากหญ้าอย่างแท้จริงเพราะโครงการนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เอื้อนายทุนหรือไม่ และทำนโยบายแจกเงินแบบ เฮลิคอปเตอร์มันนี่ มันง่ายไปหรือเปล่า นโยบายหาเงินเข้าประเทศมีอะไรบ้างที่เป็นมรรคเป็นผล รูปแบบนี้เห็นกันชัดๆว่าเป็นการแจกเงิน ตกลงแล้ว เป็นประชานิยมหรือไม่ติดกับดักประชานิยมแล้วหรืออย่างไรอย่าให้ใครกล่าวได้ว่ารัฐบาล คสช.พูดอย่างทำอย่าง เพราะที่ผ่านมาก็ออกมาแสดงการรังเกียจแนวทางลักษณะเช่นนี้มาตลอด” นายจิรายุ กล่าว

          นายจิรายุ กล่าวอีกว่า นโยบายแบบนี้กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ได้น้อยมาก แถมยังมีช่องทางทุจริตมากหากเกิดทุจริตขึ้นมาอย่างนี้นายกรัฐมนตรีผู้ออกนโยบายจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ เพราะวันนี้ขนาดอธิบดีกรมบัญชีกลางยังออกมายอมรับแล้วว่าเกิดการทุจริตเกิดขึ้นแล้วโดยมีการฮั้วกับร้านค้าโดยใช้วิธีการรูดบัตรคนจนซื้อของ แต่รับเงินสดของไม่ได้รับไป

          “พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่วิธีการดำเนินการต้องฉลาดและมีประสิทธิผล มากกว่าที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ และยิ่งธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตอกย้ำในวันนี้ว่านโยบายบัตรคนจนกระตุ้นเศรษฐกิจได้น้อยมาก เรื่องอย่างนี้รัฐบาล คสช.ก็ควรจะฟังบ้าง” นายจิรายุ กล่าว


cr.แนวหน้า
สำนักข่าววิหคนิวส์