เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทย จวกบิ๊กตู่ ! จี้จับตา 24 ธ.ค. ส.ส.แห่ลาออก จี้ยุบสภา

#เพื่อไทย จวกบิ๊กตู่ ! จี้จับตา 24 ธ.ค. ส.ส.แห่ลาออก จี้ยุบสภา

1 December 2022
201   0

    เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์กรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะมีเสียงเรียกร้องจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาตลอด ซึ่งมีกระบวนการสรรหาตัวรัฐมนตรีไว้เรียบร้อย

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในส่วนของตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และรมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่หลายคนคงเห็นแล้วประหลาดใจ เพราะโควตาที่ให้มามีข้อสังเกต คือเป็นการปรับครม.เสมือนแบ่งกันคนละครึ่ง การอ้างว่าเป็นการปรับในส่วนโควตาพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น เป็นการตั้งโดยนายกฯ เพื่อมาทำงานกับนายกฯ แต่ผลที่ออกมาเป็นที่ประจักษ์ว่านายกฯ ได้กำไรสุดๆ ไม่ได้คนละครึ่ง

Dangerous food combinations you must avoid

เพราะตำแหน่งที่ปรับมาโดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ปรับเพื่อมาทำงานใกล้ชิดนายกฯ ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ก็ปรับเพราะมาจากกลุ่มปากน้ำ เป็นคนในเครือข่ายเดียวกัน เหมือนปรับเพื่อต่างตอบแทน การปรับครม.ครั้งนี้จึงไม่ตอบโจทย์ประชาชน ไม่ได้ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน

“ตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ถือเป็นตำแหน่งสำคัญ แต่ทำไมถึงเป็นนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ไว้ใจคนนี้ โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์มีงบกลางเหลือประมาณ 5 แสนล้านบาท และคนที่จะมาขับเคลื่อนตรงนี้ต้องอาศัยคนที่ไว้ใจ และเป็นไปตามความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่แปลกที่เลือกคนนี้เข้ามา” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าเป็นเหมือนเป็นรางวัลล่อใจ ดึงส.ส.พลังประชารัฐไปอยู่พรรคใหม่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็คิดได้ ใครทำงานถูกใจก็ได้รับบำเหน็จรางวัล ได้รับโอกาส ก็เป็นเทคนิคทางการเมือง ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ เหมือนเป็นการมัดใจกลุ่มปากน้ำ และให้ความมั่นใจว่าอยู่กับนายกฯ แล้วจะได้รับการสนับสนุนเต็มที่

เมื่อถามว่าการปรับครม.ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์หวังอยู่ยาวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะปรับหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ก็อยากอยู่ยาวอยู่แล้ว แต่มีเงื่อนไขต้องระวังคือการย้ายหรือลาออกของส.ส. เพราะหลังวันที่ 24 ธ.ค. จะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก หากส.ส.ลาออกเป็นกลุ่มเป็นก้อน สภาทำงานไม่ได้ ก็อาจเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ สนใจยุบสภา