เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยโวยทอ. ! อ้างไม่เอา F-16 ขวางพม่า หลังเคยนำขวางซื้ออาวุธใหม่ๆป้องกันปท.

#เพื่อไทยโวยทอ. ! อ้างไม่เอา F-16 ขวางพม่า หลังเคยนำขวางซื้ออาวุธใหม่ๆป้องกันปท.

3 July 2022
175   0

   3 ก.ค.2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารรคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบ MIG29 ของเมียนมาลุกล้ำในน่านฟ้าไทยว่า ทำไมกองทัพอากาศไม่ส่งเครื่องบิน F16 ที่มีประสิทธิภาพขึ้นสกัดกั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกว่า เครื่องบินรบเมียนมาตีวงเลี้ยวเข้าน่านฟ้าไทย ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ขอโทษแล้ว ก็คุยกันแล้ว แต่ตนเองมองว่าความจริงแล้วเป็นเรื่องใหญ่ เพราะว่าการเข้ามาลุกล้ำน่านฟ้าไทย ถือว่าลุกล้ำอธิปไตยของประเทศ ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความอลหม่านวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัย

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผอ.ทอ.) ระบุว่า ก็เดือดเหมือนกัน แต่เครื่องบิน F-16 ขึ้นบินช้า ยืนยันระบบป้องกันทางอากาศดี แต่เมียนมาคือเพื่อน ซึ่งตนเองมองว่า เป็นการพูดปัดไปมา เครื่องบิน F-16 มีประสิทธิภาพมากกว่า MIG29 และยังมีอาวุธที่ทันสมัยกว่า ทำไมเราไม่บินไปสกัดกั้น

 นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  เมื่อปี 2563  พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.ในขณะนั้น ได้งบประมาณจากรัฐสภา จำนวน 940 ล้านบาท ในโครงการจัดซื้อระบบการป้องกันทางอากาศระยะใกล้ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ หรือ ระบบ GBAD (Ground Base Air Defense) ต่อมาสมัยพล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ เป็นผบ.ทอ. ได้รื้อโครงการดังกล่าว และแก้ไข TOR โดยตัดแนวทางการจัดซื้อจัดหาและพัฒนาที่พล.อ.มานัตได้ทำไว้ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างเพียงอย่างเดียว ทำให้โครงการดังกล่าวผิดวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ และเปลี่ยน TOR จากวิธีการคัดเลือก เป็นวิธีเฉพาะเจาะจง สุดท้ายก็ดำเนินการไม่ได้ กองทัพอากาศจึงใช้เงินไม่เป็น และไม่มีประสิทธิภาพ

“ในปี 2566 กองทัพอากาศได้ของบประมาณ 36,113 ล้านบาท การตั้งงบของกองทัพอากาศในปีนี้ไม่เหมาะสม เช่น การจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ซึ่งซื้อเฉพาะเครื่องบินเปล่า ไม่มีอาวุธลำละ 2,700 ล้านบาท จำนวน 2 ลำ จากทั้งหมด 8 ลำ ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ จะมีการพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ  ขอถามถึงกรณีเครื่องบินรบเมียนมาบินเข้าน่านน้ำไทยกับกองทัพอากาศด้วย เพราะเสียอธิปไตยประเทศเป็นอย่างมาก” นายยุทธพงศ์ ระบุ.