เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยแตกหักเนวิน ! เร่งส่งเรื่องถอดถอนศักดิ์สยาม น้องชาย อ้างถือหุ้นสื่อ

#เพื่อไทยแตกหักเนวิน ! เร่งส่งเรื่องถอดถอนศักดิ์สยาม น้องชาย อ้างถือหุ้นสื่อ

7 February 2023
180   0

 

7 กุมภาพันธ์ 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ ร่วมกันยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ผ่านนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามมาตรา 151 ครั้งที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านได้ดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อเอาผิดรัฐมนตรีที่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ ตามข้อกฎหมายที่ทำได้

หลังจากนั้นฝ่ายค้านได้ทำเรื่องให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามมาตรา 144 หรือไม่ แต่ประธานสภาฯ ชี้แจงว่า ไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภาฯที่จะส่งเรื่องดังกล่าว แต่พรรคสามารถส่งเรื่องนี้ได้ด้วยตนเอง

ดังนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีมติยื่นตามมาตรา 82 ให้สมาชิกเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ส่งให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เฉพาะเรื่องถือหุ้นสื่อเอกชน ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มั่นใจว่าประธานสภาฯ ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงจะรับเรื่องที่ส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย