ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทยออกอาการ ! อ้างแก้112 เพื่อหวังสกัดคนเห็นต่าง

#เพื่อไทยออกอาการ ! อ้างแก้112 เพื่อหวังสกัดคนเห็นต่าง

9 November 2021
487   0

   9 พ.ย.2564 – น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้พิจารณาตรวจสอบจริยธรรม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊งค์ ในฐานะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทยว่า เรื่องแรกที่เขาร้องคือการสอบเอ็นทรานซ์ พ.ศ. 2547 ที่กล่าวอ้างคำของ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น เรื่องนี้คุณอุ๊งอิ๊งค์ตอบชัดเจนแล้ว ไม่ได้เป็นความจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา ไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างนั้นจริงๆ มีการตั้งกรรมการสอบและเรื่องนี้จบไปแล้ว คุณอุ๊งอิ๊งค์เรียนจบมาแล้ว ไม่ได้มีประเด็นที่จะมีปัญหามาถึงตอนนี้เลย แต่คนเอามาพูดเป็นเรื่องทางการเมือง ต้องการที่จะดิสเครดิต ทำให้เสื่อมเสีย หากคุณอิ๊งเอาเรื่องนี้มาใส่ใจสามารถฟ้องกลับได้ แต่เลือกที่จะไม่ทำ เพราะไม่ได้มีประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ ขอตั้งใจทำงานมากกว่า

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ สนามกอล์ฟอัลไพน์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตรงนี้ต้องเข้าใจว่าไม่ได้มีข้อห้ามไม่ให้มีกิจการ ไม่เข้าใจในจุดประสงค์ แต่หากสงสัยแล้วมาร้องตรวจสอบก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ดี อยากให้ผู้ร้องทำความเข้าใจใหม่ว่าคุณอุ๊งอิ๊งค์ ไม่ได้มาเป็นกรรมการบริหารพรรค เข้ามาในตำแหน่งที่ต้องการช่วยเหลือพรรค การเชื่อมต่อคนรุ่นใหม่กับพรรคให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น อาจจะเป็นความเข้าใจผิดว่าคุณอุ๊งอิ๊งค์เข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือเปล่า

“คุณสนธิญา หากมีความเป็นห่วงประเทศชาติจริง น่าจะเอาเวลาไปตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในขณะนี้ ยังจะเป็นประโยชน์กับบ้านเมืองมากกว่า การพยายามร้องเพื่อให้ตัวเองมีพื้นที่หรือเปล่า ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร เพราะรู้ว่าคุณอิ๊งค์ก็เป็นคนที่มีความสามารถ ผ่านงานบริหารธุรกิจ แล้วทำไมประเทศไทยถึงไม่เอาคนอย่างนี้มาทำงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชน ควรร่วมกันทำสิ่งดีๆ มากกว่ามาทำลายกัน” โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตุถึงความสัมพันธ์ทางการเมือง ระหว่างคุณอุ๊งอิ๊งค์กับนายทักษิณ ที่ถือเป็นนักโทษทางการเมืองนั้น ไม่เข้าใจในความหมายของคุณสนธิญา คิดได้อย่างไร พ่อลูกกัน จะมาตัดพ่อตัดลูก ไม่ให้มาทำงานการเมืองเพื่อช่วยเหลือประเทศชาติ คงไม่ใช่ คุณต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาอดีตนายกฯทักษิณ ได้สร้างผลงานไว้มากมายให้กับประเทศไทย ช่วงหนึ่งประเทศไทยโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นยุคนายทักษิณฯ ทำไมไม่คิดว่าคุณอุ๊งอิ๊งค์จะได้ซึมซับในสิ่งที่ดีจากคุณพ่อมา ติดตามคุณพ่อในการทำงาน ทั้งการบริหารประเทศ การลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน เราอยากให้ฝ่ายตรงข้ามมองไปในทางสร้างสรรค์บ้างว่า จะเข้ามาทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศได้บ้าง ไม่ใช่เขามีความตั้งใจ แต่ถูกใช้กฎหมายเล่นงานอยู่ตลอดเวลา ไม่อยากให้เมืองไทยเสียโอกาสในการพัฒนาไปอีก

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนข้อร้องที่การประกาศว่าจะนำหัวข้อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าสภาฯ เป็นสิ่งที่ควรหรือไม่นั้น เรื่องนี้ในมุมมองของเรา มีความเป็นห่วงการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกิน เป็นการถูกนำมาใช้ทางการเมืองมาใช้กับคนที่เห็นต่างทางการเมือง หากถูกนำมาใช้ในทางมิชอบ เป็นเครื่องมือทางการเมือง ต้องเอามาคุยกันว่าขอบเขตของกฎหมายมีแค่ไหน เพราะเรามีความเป็นห่วงคนที่ถูกจับกุม เพราะหลายคนไม่ได้โอกาสที่จะออกมาต่อสู้ตามการกระบวนการยุติธรรม ตรงนี้เป็นสิ่งที่เรากังวล สิ่งที่นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ พูดในวันประชุมใหญ่ของพรรค ชัดเจนว่า เราจะรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชนที่ถกกันอยู่นอกสภา ให้มาถกกันในสภาร่วมกันโดยมีตัวแทนจากทุกๆฝ่าย ต้องฟังเสียงให้รอบด้าน สิ่งที่เราเห็นสอดคล้องกันคือมีช่องโหว่ของกฎหมาย ที่จะต้องหาวิธีปิดให้ได้ ทำอย่างไรผู้ที่มีอำนาจถึงจะไม่ใช้กฎหมายมาเล่นงานผู้ที่เห็นต่าง

“สิ่งที่เขาควรจะทำตอนนี้ คือต้องตรวจสอบรัฐบาล เช่น เรื่องวัคซีน เรื่องพืชผักราคาแพง ได้ทำตามนโยบายหรือเปล่า วันนี้เกษตรกรโอดครวญขนาดไหน น่าจะไปเรียกร้องให้รัฐบาลมาช่วย ทำอย่างนี้น่าจะเป็นประโยชน์มากว่า แต่ก็ขอบคุณที่ให้ความสนใจพรรคเพื่อไทย แต่อยากให้ห่วงประชาชน อย่าเล่นเกมการเมืองจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย” โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว