เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยประกาศสู้ ! หลังนายกหนุนสูตรหาร 500 อ้างขัดรธน. หวั่นอดแลนสไลค์

#เพื่อไทยประกาศสู้ ! หลังนายกหนุนสูตรหาร 500 อ้างขัดรธน. หวั่นอดแลนสไลค์

5 July 2022
317   0

   5 ก.ค.2565 – นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ส่งสัญญาณให้แกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มส.ว. สนับสนุนใช้สูตรหาร 500 ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ไม่รู้ว่าเท็จจริงเป็นอย่างไร กฎหมายต่างๆ ในรัฐสภา มีขั้นตอนและหลักอยู่ ไม่ใช่นึกคิดจะเอาอะไรก็เอา เห็นแย้งกับรัฐธรรมนูญยังคิดจะเอาอยู่อีกหรือ และมีเจตนาอะไร หากเป็นเช่นนั้นจริง เท่ากับว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสืบทอดอำนาจต่อ

นายสมคิดกล่าวว่า สูตรหาร 100 ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ สืบเนื่องจากมีการแก้ไขกำหนดบัตรเลือกตั้งให้เป็นบัตร 2 ใบแล้ว รัฐธรรมนูญมาตรา 91 กำหนดไว้ชัดเจนว่า คะแนนที่เลือกพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง ดังนั้นมาตรา 91 คือตัวต้นของการใช้สูตรหาร 100 เรื่องนี้เราไม่ได้คิดเอง เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ร่าง ก่อนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เป็นร่างหลักของรัฐบาล และเป็นหลักการของรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยึดถือตามกฏหมายและข้อบังคับการประชุมของรัฐสภา อย่าไปยึดถือว่า ตัวเองจะมีอำนาจตลอดไป หรือให้กลุ่มพวกพ้องพรรคการเมืองที่ช่วยเหลือตัวเอง

เมื่อถามว่า ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการดับฝันแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า หากประชาชนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จะไปดับฝันเขาไม่ได้ ต่อให้จะใช้วิธีการอะไรกับประชาชนเขาก็เลือก ยิ่งไปใช้วิธีการที่ไม่ชอบพามากล ประชาชนรู้ทัน ยืนยันว่า ไม่มีใครกำหนดเรื่องแลนด์สไลด์ได้ นอกจากประชาชน ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ อย่าไปหลงทางกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนเลย หลักการเราต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่ใช่มีพรรคการเมือง 20 พรรค แล้วต้องมาเลี้ยงกล้วยกันแบบนี้ เสียภาพพจน์หมดเลย พล.อ.ประยุทธ์ ชอบแบบนั้นหรือ ทำไมไม่ทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง เพื่อทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปอย่างสง่างาม

เมื่อถามว่า ท่าทีของฝ่ายค้านจากนี้จะเป็นอย่างไร นายสมคิด กล่าวว่า เอาจริงๆ ฝ่ายค้านก็ต้องสู้ แม้ว่าจะเป็นเสียงข้างน้อย ถ้ารัฐสภาแห่งนี้เอากฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญออกมาแบบนี้ มันใช่หรือ ทั้งๆ ที่รู้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเสียงข้างมากในสภาทำแบบนี้เพื่ออะไร เรื่องนี้อย่างไร ก็ถึงศาลรัฐธรรมนูญโดยไม่ต้องมีใครไปร้อง