ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทยจี้ !! องค์กรอิสระสอบปมจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็ว

#เพื่อไทยจี้ !! องค์กรอิสระสอบปมจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็ว

2 November 2017
633   0

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาระบุ การจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 573,075,000 บาท เพื่อจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา 849 เครื่อง แพงเกินจริง กำลังทบทวนความจำเป็นในการจัดซื้อว่า ยังไม่ต้องประเมินความคุ้มค่าในการใช้งาน เอาเฉพาะราคาจัดซื้อที่แพงเกินจริงถึง 9 เท่า ซึ่งสังคมก็วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก แม้แกนนำรัฐบาลจะออกมาช่วยกันชี้แจงเกือบครบทุกคนก็ไม่ช่วยอะไร เพราะชาวบ้านตั้งคำถามว่า รัฐบาลนี้เอาอีกแล้วหรือ มีประเด็นให้ต้องติดตามตรวจสอบอีกแล้ว

แนวหน้า – “ตั้งแต่ไม้ล้างป่าช้า GT200 เรือเหาะ เรือเหี่ยว ถูกตั้งคำถามเอื้อเอกชนรายใหญ่รุกป่าชุมชนหรือไม่ สังคมไม่อยากเห็นองค์กรอิสระ ทำตัวเป็นสารฟอกขาว การตรวจสอบต้องทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่เลือกปฏิบัติ และต้องมีคำตอบอธิบายกับสังคมได้”นายอนุสรณ์ กล่าว
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเรื่องลักษณะนี้จะต้องถูกไล่บี้ตรวจสอบอย่างหนักจากทุกภาคส่วน แม้รัฐบาลนี้จะมาด้วยวิธีพิเศษ แต่ก็ไม่มีข้อยกเว้นว่า จะได้รับสิทธิพิเศษจนตรวจสอบไม่ได้ การทบทวนจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วนั้น เป็นเพราะทนกระแสสังคมไม่ได้หรือไม่ เมื่อเรื่องเงียบแล้วจะเดินหน้าดำเนินการต่อไปหรือไม่ แล้วยังมีเรื่องอื่นๆในลักษณะนี้ในกระทรวงมหาดไทยอีกหรือไม่ ประชาชนจะไว้วางใจได้อย่างไรว่า โครงการจัดซื้อในลักษณะนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

สำนักข่าววิหคนิวส์