ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทยจี้! ยกเลิกคำสั่งคสช.53/2560 พร้อมปลดล็อก ซัดนายกฯสืบอำนาจ

#เพื่อไทยจี้! ยกเลิกคำสั่งคสช.53/2560 พร้อมปลดล็อก ซัดนายกฯสืบอำนาจ

5 April 2018
580   0

พรรคเพื่อไทย แถลงจี้ ยกเลิกคำสั่ง คสช.53/2560 พร้อมปลดล็อกพรรคการเมือง ซัด “บิ๊กตู่” ขู่พรรคไม่หนุนแนวทางนายกฯคนออกเปิดเเผนสืบอำนาจ

Inn – พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายนพดล ปัทมะ ร่วมกันแถลงจุดยืนของพรรคเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ที่ 53/2560 ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงคำสั่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คือคำสั่งที่ 57/2557 และคำสั่งที่ 3/2558 เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจของคนเพียงคนเดียวไปแก้ไขกฏหมายที่ผ่านการตราขึ้นโดยรัฐสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบของศาลรัฐธรรมนูญและพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีการขยายกรอบเวลาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปอีก 90 วัน รวมถึงจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ซึ่งคำสั่งดังกล่าวออกมาเพื่อต้องการทำลายพรรคการเมืองเดิม ช่วยพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อสืบทอดอำนาจ ตลอดจนเป็นการใช้อำนาจตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิเสรีภาพของสมาชิกพรรคในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ให้ยุบสาขาพรรคและให้สมาชิกมายืนยันตน ซึ่งสร้างปัญหาในทางปฏิบัติ ทำลายกระบวนการจัดทำนโยบายพรรคการเมือง ที่ต้องรับฟังความเห็นจากสมาชิก และคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เป็นอุปสรรคอย่างร้ายแรงต่อการดำเนินกิจการพรรคการเมือง จึงขอเรียกร้องให้ยกประกาศและคำสั่งโดยเร็ว เพราะเป็นการโกงกฏหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาและศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ หากอยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ขอให้พยายามต่อไป แต่ต้องยกเลิกคำสั่ง คสช. พร้อมระบุถึงท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขู่พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้ผลการเลือกตั้งล่วงหน้าว่าจะมีผลอย่างไร เป็นการเปิดเผยแผนการในการสืบทอดอำนาจต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์