เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยจี้’บิ๊กป้อม’ตอบ 4 ข้อปมนาฬิกาหรู

#เพื่อไทยจี้’บิ๊กป้อม’ตอบ 4 ข้อปมนาฬิกาหรู

6 December 2017
847   0

‘นาฬิกาหรูเรือนนี้ท่านได้แต่ใดมา’เพื่อไทย คาใจนาฬิกาหรู-แหวนเพชร พล.อ.ประวิตร ตั้ง 4 คำถาม จี้แจงที่มา ขัด พรป.ปปช.หรือไม่

Inn-นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนสงสัยนาฬิกา “ริชาร์ด มิลด์” RM 029 ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใส่ระหว่างถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา โดยที่ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ปรากฏในเอกสารบัญชี แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งได้รายงานไว้ต่อ ป.ป.ช. เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2557 อันอาจขัดต่อ พรบ.ป.ป.ช.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 32 มาตรา 33 และมาตรา 34 ประกอบมาตรา 66 จึงขอตั้งคำถามในเรื่องนี้ ดังนี้

1.นาฬิกาเรือนนี้ไม่ปรากฏในบัญชีทรัพย์สิน ทั้งที่มูลค่าหลายล้านบาทในขณะที่รถยนต์ราคา 100,000 ก็มีแจ้งในบัญชีทรัพย์สิน หากอ้างว่าหลงลืมฟังขึ้นหรือไม่

2.นาฬิกาหรูเรือนนี้ได้แต่ใดมา เพราะเมื่อดูบัญชีเงินฝาก ตามเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งท่านได้รายงานต่อป.ป.ช.รวมทั้งหมด 4 ครั้ง แต่ครั้งเมื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีทรัพย์สินจากปี 2551 จนถึงปี 2557 รวมกว่า 87 ล้านบาท หรือมีทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นกว่า 30 ล้านบาท หากนาฬิกาเรือนนี้ท่านซื้อเองทำไมจำนวนเงินของท่านไม่ลดลงหรือนำเงินจากส่วนใดมาซื้อ

3. สังคมสงสัยว่าคนรับราชการกินเงินเดือนเมื่อเกษียณก็รับบำนาญ เท่าที่ทราบก็ไม่มีธุรกิจ ไม่ได้ถือหุ้น ในกิจการใด ไม่มีเงินปันผล รายได้มาจากดอกเบี้ยเงินฝากเป็นหลัก คิดว่าการครอบครองทรัพย์สินมูลสูงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมหรือไม่

4. หากอ้างว่ามีบุคคลหรือคณะบุคคลมอบนาฬิกาหรูนี้ให้ จะถือว่า ขัดต่อคุณธรรมจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือขัดต่อประกาศของ ป.ป.ช. ที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ รับทรัพย์สินเกิน 3,000 บาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นหรือไม่

สำนักข่าววิหคนิวส์