เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยจวกรัฐบาล ! บริหารห่วยแตกทำค่าไฟพุ่ง หลังราคาน้ำมันโลกแพงหูฉี่

#เพื่อไทยจวกรัฐบาล ! บริหารห่วยแตกทำค่าไฟพุ่ง หลังราคาน้ำมันโลกแพงหูฉี่

2 September 2022
270   0

 

วันนี้ ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวว่า กมธ.ได้พิจารณากรณีต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และมีแนวโน้มที่รัฐบาลจะผลักภาระที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลไปให้กับประชาชนด้วยการขึ้นค่าไฟ ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นถึง 5 บาทต่อหน่วย ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน ถือเป็นความห่วยแตกในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ทั้งนี้ กมธ. ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าหากรัฐบาลยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อนกรรมจะตกที่คนไทยทั้งแผ่นดิน นายจิรายุ กล่าวต่ออีกว่า ตนขอให้รักษาการนายกฯ เร่งแก้ไขเป็นวาระเร่งด่วน ดังนี้

1. ขอให้ยกเลิกการกู้เงิน เพื่อมาชดเชยให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งกู้เงินไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขอกู้เพิ่มอีก เนื่องจากสถานการณ์พลังงานของประเทศและโลก จะเข้าสู่โหมดราคาสูงในช่วงหน้าหนาว

2. ขอให้ยกเลิกหรือทบทวนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนที่ไปลงทุนในประเทศลาว จำนวน 3,800 เมกะวัตต์ ที่จะเริ่มต้นในปี 2570 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและความต้องการใช้ไฟถดถอยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

3. ขอให้รัฐบาลยกเลิกหรือชะลอการจ่ายค่าความพร้อมของโรงงานผลิตไฟฟ้าเอกชน ที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระปีละแสนล้านบาท หรือขอชะลอการจ่ายโดยเร่งนำเข้าสู่มติที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีเป็นวาระเร่งด่วน

4. ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างบริษัทเชฟร่อน และโททาล กรณีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเลที่ไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เต็มกำลัง ทำให้รัฐบาลต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติ จากต่างประเทศที่มีราคาสูงเกินจริง มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในขณะนี้
.
“หากรัฐบาลยังเพิกเฉย ปล่อยให้ข้าวของแพง ราคาค่าไฟพุ่งสูงแบบไม่หยุด ก็ขอให้ประชาชนจดจำผลงานของรัฐบาลชุดนี้ เลือกตั้งครั้งหน้าขอให้นึกถึงคนในรัฐบาลนี้ที่ทำเจ๊งทั้งแผ่นดิน” นายจิรายุ กล่าว

——————————-