ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทยขู่ฟ้องศาลรธน. !! จี้คสช.ปลดล๊อค

#เพื่อไทยขู่ฟ้องศาลรธน. !! จี้คสช.ปลดล๊อค

6 November 2017
720   0

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังยืดระยะเวลาการปลดล็อกคำสั่งประชุมพรรคออกไป ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมคิดแนวทางที่จะไปยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องนี้ ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะขณะนี้กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว

แนวหน้า – ทั้งนี้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกพรรคการเมืองยังคอยสัญญาณปลดล็อกจากทาง คสช.อยู่ เพราะมีเรื่องให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อีกหลายเรื่องที่ต้องทำให้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่จนถึงขณะนี้ คสช.ยังไม่ปลดล็อก โดยอ้างความมั่นคงที่จะต้องรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง แต่ไม่ได้คำนึงว่าบ้านเมืองต้องก้าวไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย


“ไม่แปลกใจที่ คสช.ยังไม่ปลดล็อกคำสั่ง เพราะเป็นมุมมองของรัฐบาลทหารที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคง แต่มุมของพรรคการเมือง หาก คสช.ยิ่งทอดเวลาออกไปจะยิ่งได้รับผลกระทบ เพราะเมื่อยังไม่ปลดล็อก พรรคต่างๆ ก็ยังไม่สามารถดำเนินการเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ได้ ตอนนี้ต้องรับสภาพแบบนี้ไปก่อน และหวังว่า คสช.จะปลดล็อกคำสั่งห้าม และพรรคสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติเสียที” นายชูศักดิ์ กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์