เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“เป็นไปไม่ได้” ! กาตาร์ ยัน ยุโรปจะเพิ่มกำลังให้ส่งก๊าซแทนรัสเซีย

#“เป็นไปไม่ได้” ! กาตาร์ ยัน ยุโรปจะเพิ่มกำลังให้ส่งก๊าซแทนรัสเซีย

27 March 2022
318   0

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ในวันเสาร์ (26 มี.ค.) เรียกร้องกาตาร์ ยกระดับกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ เพื่อชดเชยอุปทานที่ขาดหายไปของรัสเซีย จากมาตรการคว่ำบาตรที่จะกำหนดเล่นงานภาคพลังงานมอสโก อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนความพยายามนี้จะไม่ได้รับการตอบสนอง โดยโดฮาเน้นย้ำจุดยืนไม่เลือกข้างและชี้ว่าการชดเชยก๊าซธรรมชาติรัสเซียในตลาดยุโรปนั้น “คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้”
.
เซเลนสกี ส่งเสียงเรียกร้องดังกล่าว ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ทางไกลต่อที่ประชุมหนึ่ง ซึ่งมีบรรดาผู้นำโลกหลายสิบคนเข้าร่วม ณ เวทีสัมมนาประจำปี โดฮาฟอรัม ในกาตาร์
.
จามาล เอลชายาล ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราห์รายงานว่า การกล่าวปราศรัยของเซเลนสกีไม่ได้ถูกแจ้งล่วงหน้าว่าเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการประชุม ซึ่งเป็นไปได้ว่า นั่นก็เพราะผู้จัดงานต้องการให้ฝ่ายรัสเซียเข้าร่วมด้วย
.
“ประธานาธิบดีเซเลนสกี ใช้โอกาสนี้ปราศรัยกับพวกผู้นำโลกหลายสิบคนที่เข้าร่วมในเวมีสัมมนา เพื่อกดดันพวกเขามากขึ้นให้ใช้มาตรการหนักหน่วงขึ้น เพื่อหยุดการรุกรานยูเครนของรัสเซีย” ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราห์ระบุ
.
ผู้นำยูเครนร้องขอประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม ใช้มาตรการต่างๆ โดดเดี่ยวมอสโกมากขึ้น คว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย และเรียกร้องบรรดาประเทศที่ร่ำรวยก๊าซธรรมชาติอย่างกาตาร์ เข้าแทรกแซง เพิ่มกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ เพื่อเติมเต็มอุปทานที่ขาดหายไปของรัสเซีย
.
เอลชายาล มองว่า “แม้กระทั่งหากกาตาร์ต้องการทำเช่นนี้ เนื่องจากมันจะให้ผลตอบแทนที่งดงาม แต่มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเติมเต็ม 30% ในความต้องการทางพลังงานของยุโรป ที่ปัจจุบันจัดหาให้โดยรัสเซีย”
.
ความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับคำพูดของ ซาอัด อัล-คาบี รัฐมนตรีทางพลังงานของกาตาร์ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ว่าการชดเชยก๊าซธรรมชาติในตลาดยุโรปนั้น “เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ”
.
รัฐมนตรีพลังงานรายนี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของกาตาร์เอเนอร์จี รัฐวิสาหกิจพลังงานของประเทศ เน้นย้ำว่า “ปริมาณก๊าซธรรมชาติทั้งหมดที่ป้อนเข้าสู่ตลาดโลกนั้นมาจากรัสเซียมากถึง 30-40%”
.
อัล-คาบี ระบุว่า กาตาร์จะไม่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานภาคน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย โดยเน้นว่า “พลังงานควรอยู่นอกเหนือจากการเมือง” และกาตาร์จะไม่เลือกข้างฝ่ายใดในวิกฤตยูเครน

——————————-